วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์:โกงชีวิต


พรรคพวกที่สนิทคุ้นเคยกับผม และไม่ต้องเกรงใจอะไรกันมักพูดกับผมว่า"เอ็งจัดรายการทีวีได้ไงวะ หน้าตายังงี้?"

บางอารมณ์ผมอึ้ง
ในหลายคราวก็ยอมรับ และผมตอบว่า"กูโกงชีวิต"

เหตุก็เพราะว่าเรื่องของการทำรายการโทรทัศน์นี่มันไม่ใช่เรื่องของเนื้อหาสาระอย่างเดียวหรอกนะครับ มันเป็นเรื่องของการEntertainคนดูด้วย

สิ่งที่Entertainคนดูได้ง่ายที่สุดก็คือหน้าตาของคนดำเนินร่ายการและสุ้มเสียงนั้นมันต้องออกมาดูดีมีFirst impressionด้วย

หน้าตาอย่างผมนั้นพูดแบบไม่อ้อมค้อมคือดูไม่ค่อยได้(มีผู้หญิงที่ชมว่าผมหน้าตาดีในชีวิตอยู่แค่คนเดียวคือ แม่ของผมเอง..)ส่วนสุ้มเสียงนั้นก็ออกไปแนวเป็ดเทศ(ตอนเด็กแถวบ้านผมเรียกผมแบบลำลองว่่า"ไอ้แหบ")

ผมก็อุตส่าห์โกงชีวิตทำรายการทีวีมาหลายรายการ และปักหลักอยู่นานที่สุดก็คือช่องTNN24(นับแต่ยังใช้ชื่อIBC จนมาเป็นUBCและTRUE VISIONในปัจจุบัน)ทำมาตั้งแต่ปี2543 นับไปนับมาก็ยืนหยัดมาได้12ปี

ชนิดที่ว่าไปไหนมาไหน เดินห้าง ไปกินข้าว ขึ้นเครื่องบิน ไปพักผ่อนชายทะเลก็พอมีคนจำได้ลางๆว่า ไอ้นี่ออกทีวี(แล้วก็หันไปกระซิบกระซาบกันว่า อย่างไอ้นี่ออนแอร์ได้ หน้าตาดีอย่างกูก็น่าจะออกได้มั่งแหละวะ)

เมื่อวานนี้ทางผู้บริหารช่องTNN24แจ้งกับทางรายการเพื่อนนักลงทุนของเรา(ผมและผองเพื่อน คุณฉุย คุณสุเชษฐ์ฯลฯ)ว่ารายการนี้จะไม่มีอยู่ในผังตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมนี้เป็นต้นไป

ผมยอมรับว่าใจหาย เพราะในระยะ12ปีที่ผ่านมานี้ รายการนี้ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตปกติของผมไปแล้ว ผมเองก็คงต้องปรับตัวหน่อย และทำความเข้าใจว่าเป็นอนิจจลักษณะของการเกิดขึิ้้้น ตั้งอยู่ ดับไป อันเป็นสังสารวัฏปกติธรรมดาๆที่ใครๆก็ต้องผ่านจุดนี้กันทุกคน

ผมบอกใครต่อใครเสมอว่าการเกิดมาหน้าตาไม่ดี สุ้ืมเสียงเห่ยๆแบบผม ผมเคยมองมันเป็นด้านที่เป็นอัปลักษณ์ แต่เราพลิกเปลี่ยนมันได้ด้วยการใช้ความพยายามมากกว่าคนอื่นๆที่เขาเพียบพร้อมด้วยรูปลักษณ์รูปสมบัติ และก็สามารถสร้างอัตลักษณ์ใหม่ขึ้นมาได้

ความพยายามที่ฝืนข้อจำกัดดังกล่าวนี้ ทำให้เรารู้สึกดีขึ้นกับตัวเองว่า เราไม่ได้โกงชีวิตอะไรมากมายนัก

และบอกกับตัวเองได้ว่า เราไม่ยอมจำนนให้กับข้ออุปสรรคที่ชีวิตสร้างบททดสอบเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น