วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

โอกาสของการซื้อTHREเก็บเข้าพอร์ตช่้วงข่าวร้ายท้ายสุด ก่อนฟื้นTurnaroundไปเป้าหมาย7-8บาทในปีหน้า

รูปภาพ : รายการรู้ก่อนรวยกว่า-หุ้นเด่นThreดีturnaroundราคาถูกเป้าปีหน้า7-8฿/ทองคำและกลยุทธ์

รายการรู้ก่อนรวยกว่า-กลยุทธ์กา่รลงทุนหุ้นเด่นช่วงวิกฤตการเมืองจากนี้ถึงสิ้นเดือน และหุ้นเด่นThreดีturnaroundราคาถูกเป้าปีหน้า7-8฿/ทองคำและกลยุทธ์ลงทุน

..........

THRE: เอเซีย พลัส แนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 6.05 บาท/หุ้น


ไทยรับประกันภัยต่อ (THRE) - ซื้อ

ราคา : 3.82 บาท
Fair Value : 6.05 บาท
มูลค่าตลาด : 13,418 ล้านบาท
เคลียร์สำรองเบี้ยฯ เบ็ดเสร็จ เบาตัวแล้วใน 4Q56 .พร้อมสร้างการเติบโตในปี 2557

แม้ขาดทุน 3Q56 สูงกว่าคาด สำรองเบ็ดเสร็จเพื่อให้ผู้สอบบัญชีกลับมารับรองงบฯ
THRE ประกาศขาดทุนสุทธิใน 3Q56 ถึง 3.22 พันล้านบาท สำหรับงบการเงินรวม และเพียง 1.47 พันล้านบาท สำหรับงบการเงินเฉพาะกิจการ (ผลแตกต่างเกิดจากรายการกำไรจากเงินลงทุนกว่า 2.38 พันล้านบาท ที่เกิดจากการขายหุ้น THREL เพื่อทำ IPO ในช่วงที่ผ่านมา) แย่กว่าที่ฝ่ายวิจัยคาดมากเนื่องจากบริษัทฯ ได้ตัดสินใจตั้งสำรองเบี้ยประกันภัยจากเหตุการณ์น้ำท่วมในปลายปี 2554 เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยฯ กว่า 4.40 พันล้านบาทในงวดนี้ (ฝ่ายวิจัยคาด 3 พันล้านบาท) 


เนื่องจากการที่ THRE ได้ทบทวนการบันทึกสำรองค่าสินไหมฯ โดยได้ว่าจ้างผู้สำรวจภัย อิสระ พร้อมทั้งผู้สอบบัญชีรับอนุญาตรายใหม่เพื่อสอบทานการประเมินค่าสินไหมทดแทนของผู้สำรวจอิสระ โดยได้รับความเห็นชอบจากคปภ. และผู้สอบบัญชีรายเดิม โดยที่มาของเงินทุนจากการตั้งสำรองที่สูงขึ้นนั้นมาจากกำไรจากเงินลงทุนที่ได้จากการนำ THREL เข้าจดทะเบียนใน SET กว่า 2.38 พันล้านบาท (สุทธิจากภาษีฯ) ดังกล่าวจึงช่วยลดผลกระทบต่อผลการดำเนินงานใน 3Q56 

โดยภายหลังการดำเนินการดังกล่าว ทำให้ผู้สอบบัญชีปัจจุบันกลับมาให้การรับรองงบการเงินของ THRE แต่เป็นแบบมีเงื่อนไข ซึ่งฝ่ายวิจัยได้รับการยืนยันจาก THRE ว่าผู้สอบบัญชียังคงจะยังไม่ให้ความเห็นจนกว่าความเสียหายจากน้ำท่วมได้จ่ายไปจนเกือบหมดแล้วซึ่งต้องใช้เวลา ไม่สามารถกำหนดได้แน่นอน ขึ้นอยู่กับบริษัทประกันภัยที่จะต้องจ่ายให้กับลูกค้าผู้เอาประกันจนหมดก่อน จึงจะมาเรียกร้องจาก THRE โดยที่บริษัทฯ ได้ให้ความเชื่อมั่นว่าสำรองฯ ที่ตั้งเพิ่มครั้งนี้ใกล้กับความเสียหายที่แท้จริงแล้ว 

ขณะที่ภาพรวมธุรกิจหลักใน 3Q56 ยังเดินหน้าเติบโตต่อเนื่อง โดยเบี้ยประกันภัยต่อรับรวมยังเห็นการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 9.3% qoq แต่ยังลดลง 4.3% yoy โดยการเติบโตของเบี้ยประกันภัยต่อรับรวมยังมาจากกลุ่มธุรกิจ Non conventional (64% ของเบี้ยรับสุทธิรวม) ซึ่งประกอบด้วย การประกันชีวิต และกลุ่มเบ็ดเตล้ด 

แต่เนื่องจากการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยฯ ของค่าใช้จ่ายในการรับประกันภัยต่อดังกล่าวข้างต้น จึงทำให้ขาดทุนจากธุรกิจรับประกันภัยต่อถึง 4.19 พันล้านบาทในงวดนี้ แต่หากไม่รวมรายการดังกล่าว บริษัทฯ จะมีกำไรจากการดำเนินงาน 267 ล้านบาท ใกล้เคียงกับงวด 2Q56 ด้านธุรกิจการลงทุน เนื่องจากการลดลงของรายได้จากการลงทุนในงวดนี้กว่า 52.6% qoq และ 11.5% yoy ซึ่งเป็นการลดลงของรายได้ดอกเบี้ยและเงินปันผล ตามพอร์ตลงทุนที่ลดลงเนื่องจากการจ่ายชำระค่าเคลมน้ำท่วมออกไป บวกกับกำไรจากการซื้อขายเงินลงทุนก็ปรับตัวลดลงด้วย ส่งผลให้ ROI เหลือเพียง 3.50% จาก 6.47% ในงวดที่ผ่านมา

ลดประมาณการปี 2556-57...4Q56 กลับเป็นกำไร และเติบโตเป็นปกติได้ในปี 2557


ฝ่ายวิจัยได้ปรับลดประมาณการผลการดำเนินงานปี 2556-57 ของ THRE ดังแสดงสรุปในตาราง เพื่อสะท้อนการตั้งสำรองค่าสินไหมที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยฯ ดังกล่าวข้างต้น และแม้จะปรับลดคาดการณ์กำไรสุทธิปี 2557 ลง แต่ยังเห็นการกระเตื้องขึ้นอย่างมีนัยฯ จากปี 2556 และถือเป็นกำไรปกติของ THRE ที่จะต่อเนื่องได้ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ผลักดันด้วยการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของกำไรจากการรับประกันภัยต่อในกลุ่ม Non conventional ทั้งในส่วนของประกันชีวิต (ส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทย่อยที่ถืออยู่ 50% ใน THREL) ประกันรถยนต์ ประกันสุขภาพและประกันเบ็ดเตล็ดอื่นๆ ซึ่งจะเป็นไปในแนวทางที่ THRE จะเป็นผู้พัฒนาผลิตภํณฑ์ด้านการประกันภัยแบบใหม่ๆ เพื่อนำเสนอไปยังบริษัทประกันภัยที่เป็นคู่ค้าร่วมกัน (อยู่ระหว่างการเจรจา 2-3 ราย ซึ่งใกล้จะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้) ในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไปยังผู้บริโภค ซึ่งรูปแบบจะเป็นการแบ่งผลกำไรขาดทุนกัน นอกจากนี้ รายได้จากการลงทุนที่ยังมีบทบาทหนุนการเติบโตตราบเท่าที่บริษัทฯ ยังจ่ายค่าสินไหมทดแทนไม่ครบถ้วน สำหรับฐานเงินกองทุนของ THRE ตามเกณฑ์ RBC ยังอยู่ในระดับใกล้เคียงกับเกณฑ์ที่ 125% สูงกว่าเกณฑ์ คปภ. ที่อยู่ระหว่างผ่อนผันคือ 100% โดยที่บริษัทฯ ยืนยันว่ายังไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มทุนแต่อย่างใด

หมดประเด็นกดดันแล้ว แนะทยอยสะสมเพื่อรับการ turnaround ของธุรกิจ
ฝ่ายวิจัยยังคงคำแนะนำซื้อ THRE ภายใต้ Fair value ปี 2557 ที่ 6.05 บาท อิงวิธี Sum of the parts ประกอบด้วย THRE 3.35 บาท (Appraisal value) และ THREL 2.70 บาท แม้ระยะสั้นอาจเห็นการปรับฐานราคาเนื่องจากแรงกดดันจากผลการดำเนินงาน 3Q56 แต่ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าจะทำให้หมดประเด็นความกังวลต่องบการเงินในงวดถัดๆ ไปนับจากนี้ จึงถือเป็นโอกาสให้เข้าสะสม รับการ turnaround ระยะยาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น