วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2562

คัมภีร์หุ้น Byณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์:5+1หุ้นเด่นเล่นให้รวยปี2562 เล่นจริงรวยจริง 3ปีฟัน144.57%

เผยแพร่ครั้งแรกในเว็ปไซต์หุ้นอินไซด์
เคยเป็นกันใช่ไหม?...นักลงทุนมักจะสับสน หรือทำไม่ถูกในการจัดพอร์ต เช่น เอาหุ้นดีๆที่ควรลงทุนยาวกำไรเป็นกอบเป็นกำมาเล่นสั้นๆได้ก็ไม่คุ้ม เพราะขายหมูกระจาย
แต่พอหุ้นบางตัวอย่างBANPU สู้อุตส่าห์ถือซะยาว10ปี ปรากฏว่าซวยหนัก จาก10ปีก่อน ราคา65 มาตอนนี้ 15บาท ...อะไรกันเนี่ย? ไหนใครว่าถือยาวแล้วรวย ทำไมเรามันซวยวะเนี้ย?
อย่าหาว่าพี่สอนเลยนะครับ นักลงทุนต้องแยกแยะหุ้นที่จะจัดเข้าพอร์ตออกเป็น6ประเภทหลักๆครับ เพราะแต่ละประเภทนั้นก็มีสไตล์ที่แตกต่างกันไป วัตถุประสงค์การลงทุนต่างกันเยอะ ทำถูกก็รวย ทำผิดนี่ซวยเลย ดังนี้ครับ

*ประเภทแรก-หุ้นบลูชิพชั้นดี ได้แก่พวกหุ้นยอดนิยมในตลาดอย่างปูนใหญ่ แบงก์ใหญ่ สื่อสารตัวใหญ่ ค้าปลีกค้าส่งโรงแรมใหญ่ หุ้นประเภทนี้ให้ซื้อแล้วถือยาวในพอร์ต จะให้ผลตอบแทนเฉลี่ย12%ต่อไป ถือไปไม่เกิน7-8ปีกำไรทบต้นครับ อย่าไปเล่นแบบชักเข้าชักออก ได้ไม่คุ้มเสีย
*ประเภทที่สอง หุ้นรอบวัฏจักร(Cyclical Stock) เทรดตามรอบเศรษฐกิจโลก หรือรอบของสินค้าโภคภัณฑ์ ที่จะมีสลับช่วงของไซเคิลขาขึ้น กับไซเคิลขาลง ได้แก่หุ้นพวกน้ำมัน โรงกลั่นอย่างPTT PTTEP TOP ESSO IRPC หรือโรงกลั่นอย่างESSO SPRC TOP หุ้นถ่านหินแบบBANPU LANNA หุ้นเคมีอย่างIVL PTTGC VNT หุ้นสินค้าเกษตรอย่างSTA KSL KBS หุ้นขนส่งทางเรืออย่างTTA PSL หุ้นเกี่ยวข้องกับค่าเงินบาทอ่อน-แข็งอย่างชิ้นส่วนฯDELTA HANA KCE SVI หุ้นเหล็ก หุ้นสังกะสี ทองแดง เป็นต้น หุ้นพวกนี้ให้เทรดอิงกับขาขึ้นของธุรกิจ จะขึ้นไปกี่เดือนกี่ปีก็อิงไป กำไรเยอะ แต่หากเปลี่ยนเป็นขาลง ห้ามถือ ห้ามซื้อ ห้ามถัว ขืนถือยาวมันจะกินทุนเรา แบบถ่านหินขาลงมา5-6ปี หุ้นBANPUก็ลงมายาวด้วย ยิ่งถือยาวเลยยิ่งซวย
*หุ้นประเภทที่3 คือหุ้นปันผลดี พวกนี้อาจจะวิ่งปีละหน หรือาสองหนตามรอบการปันผล หรือเวลาเศรษฐกิจแย่ ตลาดหุ้นขาลง นักลงทุนมองเป็นแหล่งหลบภัย(Safe Haven)เงินจะไหลมาเข้าพวกนี้ ลองมองหาหุ้นแนวๆที่จ่ายปันผลย้อนหลังตลอด5ปี7ปี ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยสูงง7ถึง10% อย่างเช่นINTUCH ASP KGI TVO AIT เป็นต้น
*หุ้นประเภทที่4 คือหุ้นเติบโตหรือหุ้น Growth พวกนี้เวลาขึ้นก็ขึ้นไปหลายเท่าตัว แต่มันมาเป็นแฟชั่น มากันเป็นหมู่คณะ บางทีมากัน2-3ปี หรือ5-6ปี บางทีมาไม่กี่เดือน อย่างปีก่อนกลุ่มพลังงานทางเลือกมายกแผง 2ปีก่อนเป็นคิวของพวกหุ้นเสริมสวยเครื่องสำอางค์ 3ปีก่อนหุ้นโรงพยาบาล 4-5ปีก่อนหุ้นห้างสรรพสินค้า แต่เล่นไปเล่นมาหมดรอบ ไม่มีgrowthแล้วจะลงยาวยังกับกิจการจะเจ๊ง จึงต้องเข้าให้ถูกรอบรวย ผิดรอบก็ซวยหนักได้
*หุ้นประเภทที่5 คือพวกปกป้องความเสี่ยงหรือ Defensive หุ้นแนวนี้มักจะเป็นพวกกิจการด้านสาธารณูปโภค สาธารณูปการ ทำสัญญาสัมปทานยาวกับรัฐบาล ทำกิจการผูกขาด หรือกึ่งผูกขาด จึงทนทานต่อสภาพวะผันผวน เหมากับยามที่เกิดวิกกฤตในตลาด ทั้งวิกฤตเศรษฐกิจ การเมือง พิบัติภัยธรรมชาติ และยามตลาดย่ำแย่ และหุ้นพวกนี้แหละหากใครชอบเก็บเป็นมรดกให้ลูกหลานยาวๆ10-20-30ปี เน้นจัดพวกนี้ หรือเวลาเศรษฐกิจแย่เกิดวิกฤตใหญ่ ตลาดหุ้นขาลง นักลงทุนมองเป็นแหล่งหลบภัย(Safe Haven)เงินจะไหลมาเข้าพวกนี้ หุ้นประเภทนี้จึงมักจะขึ้นดียามตลาดย่ำแย่
*หุ้นประเภทที่6 คือหุ้นฟื้นตัว หรือ Turnaround Stock จากร่วงกลายเป็นรุ่ง จากเคยขาดทุนเละ มาเปลี่ยนพื้นฐานไปทางบวก หรือเปลี่ยนธุรกิจ เปลี่ยนผู้ถือหุ้น ก็จะทะยานขึ้นไปหลายเท่าตัว ที่ผมเคยพาเทรดบางตัวขึ้นไป60เท่าก็เคยครับ จับถูกตัวรวยหลายสิบเด้ง อย่าไปเล็งแค่ว่าจะขึ้นกี่เปอร์ฯ
เมื่อเราเข้าใจความต่างแบบหลากสไตล์อย่างนี้ก็เลือกจัดพอร์ตให้สอดคล้องกับประเภทหุ้น อย่าไปสับสนอลหม่านมั่วๆกันต่อไป อ่านจบแล้วยังเอาหุ้นบลูชิพมาเล่นสั้น เอาหุ้น Cyclical มาถือยาว เอาหุ้น Defensive มาทำช็อร์ตอะเก๊นส์พอร์ต...มันจะะกลายเป็นช็อร์ตจนเจ๊งพอร์ตสิขอรับท่าน
...
แนวคิดและข้อเสนอข้างต้นนี้เป็นแค่ตำราวิชาการ หรือว่าทำได้จริง ?ผมตอบเองก็กระไร เลยเอาคำตอบจากลูกค้าสมาชิกท่านหนึ่งมาตอบครับ
นั่นคือมีนักลงทุนที่เป็นลูกค้าสมาชิกท่านหนึ่งได้แจ้งผมมาทางกรุ๊ปไลน์ว่า เพิ่งขายหุ้นIVLที่เคยซื้อเอาไว้ตามหนังสือคู่มือตลาดหุ้นไทยปี 2559 หรือ3ปีที่แล้ว ได้กำไร 144.57% ส่วนBEMยังถือไว้มีกำไรทางบัญชี134% เช่นเดียวกับEGCO กำไรทางบัญชี63%ในภาพอาจจะมี ข้อความ
ท่านแจ้งมาว่าซื้อแล้วถือลงทุนมา3ปีตามคำแนะนำการลงทุนของผม ได้ผลตอบแทนดีเยี่ยม แต่ตัวที่ขาดทุนก็มีครับเป็นหุ้นGrowthตัวAPCO ซึ่งต้องแนะนำให้แก้ไขกันต่อไปก็น่าจะเป็นกรณีตัวอย่างที่ดีครับว่า การหาจังหวะเวลาที่ดีได้เข้าซื้อในช่วงราคาที่เกือบต่ำสุด มาขายได้ในราคาที่กำลังจะเปลี่ยนเทร็นด์เป็นขาลง หลังจากขึ้นไปพีคสามารถทำได้จริง แบบกรณีหุ้น IVL และเป็นกรณีศึกษาว่า เมื่อได้เข้าลงทุนหุ้นพื้นฐานดี กำไรเติบโตดีตามรอบวัฏจักร (Cyclical Stock) แบบ IVL แล้วปล่อยให้ราคาหุ้นขึ้นไปในช่วงแนวโน้มขาขึ้น และปล่อยให้กำไรเดินหน้า (Let profit run) นั้น ให้ผลตอบแทนที่เกินคุ้มค่าเพียงใดไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
รวมถึงการจำแนกหุ้นออกเป็น6ประเภทเช่น บลูชิพ Defensive (แบบ BEM EGCO) หรือ Cyclical (แบบIVL) นั้น ช่วยให้ประสบความสำเร็จได้อย่างไรบ้างอย่าง BEM ที่กำไรทางบัญชี 134% หรือ EGCO ที่กำไรทางบัญชี 63% ผมก็แนะนำว่าให้ถือต่อไปครับ เป็นหุ้น Defensive ที่ดีทุกสถานการณ์ โดยเฉพาะถ้ามันจะเกิดวิกฤตอย่างที่กลัวๆกัน หุ้นพวกนี้ยิ่งขึ้นดี ขอให้มาเหอะเผาจริง กลัวแค่เผาหลอกเท่านั้นแหละ
...
สำหรับคู่มือตลาดหุ้นไทยรายปีนั้น ผมจัดทำมาต่อเนื่องทุกปีตั้งแต่ปีพ.ศ.2540 มาจนปีปัจจุบันนี้ สำหรับปีนี้คือ"คู่มือตลาดหุ้นไทยปี 2562 โอกาสทองต้องรวย" เขียนโดยณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ ฟันธงชัดๆว่า ต้องจัดพอร์ตการลงทุนรับโอกาสทองครั้งสำคัญในรอบ10ปีนี้อย่างไร พร้อม 5+1 หุ้นเด่นเล่นให้รวย จากหุ้นเด่น 6ประเภท
สั่งจอง หรือสอบถามเพิ่มเติม สั่งซื้อหนังสือคู่มือตลาดหุ้นไทยปี2562 โอกาสทองต้องรวย หรือสมัครเมมเบอร์ รับหนังสือฟรี ที่ 

ID LINE : tontancorp1
คลิ้ก👉👉👉
https://line.me/R/ti/p/%40tontancorp

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น