วันพุธที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2564

ความเป็นอนิจจังของตลาดหุ้น มองย้อนไปก็ขำกับพฤติกรรมแบกโอ่งแดงวิ่งหนีไฟไหม้บ้าน

By ดร.ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ เลขที่ใบอนุญาต12888
บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษการลงทุนต้นธารคอร์ปอเรชั่น
(ก่อตั้งพศ.2540อยู่ใต้การกำกับกลต.) 1 ธันวาคม 2564

อยู่ไปอยู่มา ผมก็อยู่กับตลาดหุ้นมาจะ30ปี ทั้งที่เคยเกลียดมันมาก เพราะอยู่มาค่อนนาน เลยได้พบพานสารพัดวิกฤตที่โถมใส่ตลาด

เราเคยอกสั่นขวัญผวาว่าสงครามอ่าวจะกลายเป็นสงครามโลกครั้งที่3ล้างผลาญมวลมนุษยชาติ
เคยหวาดผวาว่าY2Kปี2000จะทำให้มีการกดปุ่มหัวรบนิวเคลียร์อัตโนมัติ ทำให้โลกย่อยยับเป็นผุยผง
เราเคยเจอฟองสบู่แตกปี40ที่ผมเองก็ต้องไปเปิดท้ายขายของ เจอวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ที่หลายคนทึกทักว่าคืออวสานของทุนนิยมสามานย์
เราเคยผ่านความpanicน้ำท่วมใหญ่ ต้องเอารถขึ้นไปจอดบนทางด่วนหนีน้ำ ร้านรวงต่างๆสินค้าเกลี้ยงเชลฟ์เพราะคนแห่ซื้อของไปตุน
เราผ่านการจลาจลการชุมนุมประท้วงที่เหมือนจะทำให้ประเทศไทยหายไปจากแผนที่โลกมานับหนไม่ถ้วน
เราเจอวิกฤตโรคซาร์ ไข้หวัดนก วัวบ้า เมอร์ส H5N1มายันCOVID-19 ตอนนี้เป็นยุคOmicronเขย่าโลก
ทุกวิกฤตเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไปในท่ามกลางกาละเวลา มีคนจำนวนมากมหาศาลสิ้นเนื้อประดาตัวล้มหายตายจากไปจากตลาดหุ้น มีอยู่หยิบมือที่ผ่านวิกฤตการณ์มาเล่าในภายหลังว่าพวกเขากลายเป็นเจ้าของพอร์ตพันล้านในวันนี้ได้อย่างไร
เมื่อมองย้อนกลับไป ก็ได้แต่ขำตัวเอง ( แนวๆขำแบกโอ่งแดงหนีไฟไหม้บ้าน อะไรทำนองนั้นแหละครับ) เหมือนหลายเรื่องที่เราเคยเจอกันมาว่า ทำไมในวันนั้นเราจึงได้หวาดผวาจนเกินสัดส่วนของความเป็นจริงมากเกินไป....นั้่นก็เพราะเรื่องราวมันได้ผ่านพ้นไปเป็นอดีตไปแล้ว
และเราก็ได้แต่บอกกับตัวเองครั้งแล้วครั้งเล่าว่า "รู้งี้"นะเราจะทำอย่างนั้น ไม่ทำอย่างนี้ และเราก็คงกลายเป็นเจ้าของพอร์ตพันล้านในวันนี้แล้ว แทนที่จะหมดตัวกับมัน
หรือเป็นได้แต่เพียงผู้สังเกตการณ์
คนมักชอบพูดว่า วิกฤตการณ์ครั้งนี้ต่างไปจากครั้งก่อนๆ แต่จากที่ผมเจอมามากนั้น คำกล่าวนี้ไม่จริง ทุกวิกฤตการณ์นั้นมีpatternที่เหมือนกัน มีimpactต่อตลาดเหมือนกัน คลี่คลายขยายตัวไปในทำนองเดียวกัน และมีผลต่อผู้เล่นในตลาดเหมือนเดิม ราวกับเป็นวงจรวัฏจักร
ผมเคยสร้างโมเดลนี้ไว้ และเผยแพร่ในระยะ20ปีเศษมานี้ หลายคนนำไปประยุกต์ใช้ก็บอกว่าได้ผลดี แต่ก็ยังมีข้อกังขาว่า รอบนี้ไม่เหมือนเดิม ต่างไปจากวิกฤตเที่ยวก่อน

ผมจึงว่าความเป็นอนิจจังในตลาดนั้นก็ไม่ต่างไปจากเดิม มีขึ้น ตั้งอยู่ ดับไปเหมือนเดิม
อันเป็นปกติของโลกสงสาร สังสารวัฏธรรมดา ......
อ้างอิง:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น