วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์:กับดักความสำเร็จ(บทวิจารณ์ตนเอง)


มีลูกค้า และแฟนๆที่ติดตามผมบ่นว่า รอบนี้ผมพาติดหุ้นเยอะแยะไปหมด พร้อมกับยกตัวอย่างหุ้นแบบESSO TCAP STA KSL PAE IVLมา(ความจริงมากกว่านี้ แต่ท่านบ่นมาแค่นี้) ผมเลยได้โอกาสที่จะบอกเล่าในเชิงวิจารณ์ตนเองให้ฟัง

ผมนั้นเคยได้ชื่อว่าเป็นพวกเอียงซ้าย หรือปีกซ้าย การวิจารณ์ตนเอง หรือการวิภาษวิธีนับเป็นเรื่องปกติของผม(ดังนั้นผมจึงขอให้แน่ใจว่าผมไม่ได้เขียนมาเพื่ออ้อนวอนขอความเห็นใจอะไรแน่ๆ โปรดเข้าใจตามนี้)

ผมคิดว่า อาการของโรคที่ผมเจอในปีนี้ พอจะเรียกได้ว่าเป็นการ"ติดกับดักความสำเร็จ" คือผมเอาโมเดลที่ประสบความสำเร็จในอดีตในระยะ5ปีนี้มาใช้กับสถานการณ์ของตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปนั่นเอง

1.โมเดลที่ผมประสบความสำเร็จมากคือการพาลูกค้าเป็นชาวสวน(Contrarian)ในหุ้นพื้นฐานดี แต่ราคาร่วงลงมาแรงมากๆ ลงลึกมากๆเพราะเจอข่าวร้ายๆกระหน่ำเข้ามา ทำให้ผมเห็นเป็นโอกาสจากวิกฤตที่จะเข้าช้อนซื้อในราคามีส่วนลดมากๆ

*ผมประสบความสำเร็จมากในการพาเข้าซื้อADVANCแถว60-70บาทในปี2551-2552ในตอนที่มีข่าวว่ารัฐบาลจะยึดสัมปทานมัน ขณะที่ผมประเมินแล้วน่าจะยาก ขณะที่ผมมองไปข้างหน้าปีหรือ2ปีหุ้นตัวนี้ควรขึ้นไป160หรือ200บาท

*ผมประสบความสำเร็จทำนองเดียวกันกับหุ้นINTUCHในปี2553-2554

*ผมตอกย้ำความสำเร็จด้วยหุ้นน้ำท่วมและหุ้นทำนองนี้แบบSIRI KCE ROJNA BTSที่เราได้ซื้อหุ้นในคลื่นCหรือคลื่น2เพื่อจะมาขายคลื่น3หรือคลื่น5(ในแง่นี้THREเป็นตัวสุดท้ายทีั่เราอาจจะยังไม่ได้ขาย)

2.เมื่อต้นปีนี้ผมมีThemeการลงทุนที่ต้องตัดสินใจคือ

2.1เทรดตามTrendหาหุ้นตามกระแสแบบรับเหมาก่อสร้างตามโครงการ2ล้านๆหรือ3Gแบบหุ้นIT

หรือ2.2หุ้นที่ย่ำแย่มานานแบบน้ำมัน เคมี คอมมอดิตี้ส์ เพราะคาดว่าจะเกิดการฟื้นตัวของอุปสงค์ในจีน และการกลับมาออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน

ผมเลือกข้อ2.2และทิ้งทางเลือกข้อ2.1ไป และไม่ได้พยายามจะกระจายความเสี่ยงไปยังกลุ่มเหล่านั้น ผมคิดว่าไม่ท้าทายพอ และไม่น่าให้ผลตอบแทนระดับ100%หรือเกิน100%แบบข้อ2.2ได้

ผ่านไปจะครึ่งปีแล้ว ผมผิดและตลาดถูก

ท่านที่กล่าวตำหนิผมบอกว่าต้องการคำขอโทษจากผม ครับผมกราบขอโทษอย่างสูงที่นำพาท่านมาผิดทาง ตลาดขึ้นมาขนาดนี้ เราไม่ทำเงิน และเสียเงินไปด้วย

ผมคิดว่า สิ่งที่ต้องทำคือ

1.กลับสู่เกมให้ได้ เน้นการกระจายความเสี่ยงและกระจายโิอกาสให้มากขึ้นกว่าเคย
2.กลับไปพิจารณาว่า สิ่งที่คิดไว้นั้นยังใช้ได้ หรือผิดพลาด..ตอนนี้ ผมไม่ได้ประเมินแบบเข้าข้างตัวเองเกินไป ผมคิืดว่าผมยังคิดถูกอยู่ เพียงแต่เวลาที่จะมาเป็นCycleของหุ้นเหล่านี้ยังไม่ใช่เวลานี้ และต้องรอกันต่อไป เพื่อCycleของมันจะหมุนมา
3.สำหรับนักลงทุน นี่เป็นบทเรียนว่าการตามCellebในวงการลงทุน(รวมทั้งผม)แม้ว่าผลงานของเขาเคยดีมากๆหรือยอดเยี่่ยมมากๆ แต่ก็ไม่เสมอไปที่เขาจะถูกทุกครั้ง ท่านจึงไม่ควรตามชนิดไม่เผื่อใจสำหรับความผิดพลาดเลย

ผมย้ำอีกครั้งว่านี่เป็นการวิจารณ์ตนเองของผม และความจริงยังมีอีกบางเรื่องแต่ไม่สะดวกด้วยเวลาจำกัด และไม่ได้มาเรียกความเห็นใจหรือขอกำลังใจใดๆทั้งนั้น

ให้เข้าใจว่าผมกำลังเจอกับอะไร และท่านจะได้ทราบว่า ทำไมผลงานของผมในช่วงที่ผ่านมานี้จึงย่ำแย่เหลือเกิน ก็พอแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น