วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2559

ผลประชุมตรึงกำลังผลิตน้ำมันล้มเหลว และผลกระทบต่อน้ำมัน/ราคาหุ้นที่เกี่ยวข้อง

โดย ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ ที่ปรึกษการลงทุน ใบอนุญาตเลขที่ 12888 บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน ต้นธารคอร์ปอเรชั่น จำกัด

1.การประชุมที่ล้มเหลว-เอาอันแรกก่อนก็แล้วกันนะครับ ดังที่ทราบกันไปแล้วว่ามติประชุมของOPEC และนอกOPECที่หวังจะตรึงกำลังผลิตน้ำมันนั้นล้มเหลวลงไม่เป็นท่า ไม่มีข้อตกลงใดๆ เพียงแต่อ้อมแอ้มบอกว่า"ขอเวลาเพิ่มขึ้นหน่อย จะจัดประชุมอีกครั้งในเดือนมิถุนายน" แต่ใครที่ติดตามการประชุมเมื่อวานนี้ หรือระยะใกล้ๆนี้จะพบว่าเต็มไปด้วยความขัดแย้งของชาติผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อย่างซาอุดิอาระเบีย กับอิหร่าน
อิหร่านนั้นบอกก่อนประชุมแล้วว่า จะไม่ตรึงกำลังผลิต เพราะชาติตะวันตกเพิ่งยกเลิกคว่ำบาตร จึงจะเพิ่มกำลังผลิตต่อไปให้กลับไปเท่าเดิมก่อนโดนคว่ำบาตร ดังนั้นก็เลยไม่ขอร่วมประชุมด้วย เพราะไปประชุมก็คงไม่มีความหมายอะไร
ขณะที่เจ้าภาพจัดการประชุมอย่างการ์ต้าร์(อาจรวมทั้งรัสเซียด้วย)ได้เตรียมถ้อยแถลงไว้ฉบับหนึ่งที่จะเป็นมติที่ประชุมคือ"ตรึงกำลังผลิตไปจนถึงเดือนตุลาคม"...แต่ว่าในที่สุดก็ล้มเหลว เมื่อซาอุดิอาระเบีย ที่เป็นคู่อริของอิหร่าน(ถือศาสนาคนละนิกาย)เอะอะโวยวายขึ้นมาว่าแบบนี้ยอมไม่ได้ หากจะมีมติตรึงกำลังผลิตก็ต้องพร้อมใจกันทั้งหมด อิหร่านก็ต้องมีมติด้วย
สรุปคือล่มหละครับ
คราวนี้ผลต่อราคาน้ำมันก็ดังที่ทราบเช้านี้ก็ร่วงลงมาเขต37.62 และลงมาใกล้แนวรับUptrendเขต37.50$ครับ
2.ผลกระทบต่อราคาน้ำมันโลก(WTI)-เช้านี้ร่วงลงมาลึกสุด37.62$ หรือลบราว-7%ครับ ซึ่งอาจจะดูเหมือน"น้อยนะครับ หากเทียบกับปฏิกริยาที่ตลาดคาดการณ์ คือพอที่ประชุมล้มเหลวเรื่องตรึงกำลังผลิตนี่นักค้าน้ำมันในวอลล์สตรีทก็ออกมาทึกทักกันว่า"ตกลงกันไม่ได้ยังงี้ต้องไหลลงไป30$ แต่ถ้าตกลงได้จะพุ่งไป50$"
2.1 Asymetric Informationในตลาด -ในโลกของความเป็นจริงของทุนนิยมนั้นทุกท่านก็ทราบดีแล้วว่า ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของเรื่องนี้ ไม่ใช่มีแค่"ผู้ผลิต"แบบOPEC กับ ผู้ใช้น้ำมันอย่างเราๆ แต่มันมีพวก"เซ็งลี้"พ่อค้าในตลาดล่วงหน้าเป็นตัวแทรกยาดำที่สำคัญ 
ดังที่หลายท่านบ่นเสียดายว่าแหม่ ตอนพุ่งไป42.38$ เราก็ไม่ได้อะไรเลย เพราะดั๊นหยุดสงกรานต์ แต่พอเปิดมาหลังสงกรานต์รับข่าวนี้ซวยชิบ...ความจริงจะเห็นได้ว่ามีการดันราคาขึ้นไปขานรับล่วงหน้าแล้ว ประการหนึ่ง และดูเหมือนมีการขายลงมาล่วงหน้าจากพวกอินไซด์ว่าการประชุมคงล้มเหลวแล้วอีกประการหนึ่ง(พวกเฮดจ์ฺฟันด์ก็ไม่ได้มีแต่ฝรั่งนะครับ พวกอาหรับโพกหัวนี่ตัวใหญ่เลยหละ เขาทำมาค้าขายกับตลาดล่วงหน้า อาจจะรวยมากกว่าจากบ่อน้ำมันด้วย)
2.2มุมมองทางเทคนิค-การตกลงมานั้นจะมีแนวรับUptrendสำคัญคอยรองรับการตกไว้ที่ด่านนี้ครับราวๆ37.50$+/- หากลงไม่หลุดด่านนี้ก็อาจตกแค่นี้แล้วฟื้นกลับไปเลยก็ได้ แต่เนื่องจากมีสัญญาณขายในเครื่องมือModify stochastics ก็อาจเป็นไปได้ว่าจะหลุดลงไปก็ได้ ถ้าหลุดจะลงไปเขต1ใน3ของโครงสร้างนี้(คือคำนวณจากไฮ42.38กับโลว์26.03)ก็จะราวๆ36-36.95$
กรณีแย่ๆก็คือไปดูเขตLowเก่าราวๆ35.20$ ไม่ควรลงไปกว่านั้น จึงจะนับได้ว่าการปรับตัวเพื่อเป็นขาขึ้น หรือไซด์เวย์ขาขึ้นเที่ยวนี้ยังไม่ถูกทำลายลง
หมายเหตุ:สำหรับท่านที่ฟังความเห็นผมมาตลอด ตั้งแต่ผมฟันธงว่าน้ำมันจะทำbottom outแถวๆ25$นั้น ผมให้น้ำหนักว่าเรื่องนี้เป็นMoney gameของพวกเฮดจ์ฟันด์ มากกว่าเรื่องDemand & Supplyนะครับ(ไม่ใช่ว่าเรื่องDemand & Supplyไม่สำคัญ แต่มันถูกเฮดจ์ฟันด์นำมาเป็นเครืองมือในการทุบราคา หรือปั่นราคาในตลาดFuture market เพื่อทำเงินมหาศาลมากกว่าครับ โดยอิงอาศัยเรื่องข้อมูลข่าวสารที่ไม่เท่าเทียมกัน(Asymetric Information) ซึ่งเป็นปกติของทุนนิยมโลก
ความเห็นของผม:เพราะฉะนั้นช่วงนี้ก็ดูตามนี้ครับคือ หากลงไม่ลึกกว่า37.50$ ก็แสดงว่าเก่งแล้วครับ เพราะลงไม่หลุดUptrend line/ถ้าหลุดก็จะลงไปเขต1ใน3คือ36-36.95$ นี่ก็แสดงว่าลงไม่เท่าไหร่ เดี๋ยวก็จะฟื้นกลับ//ข้อที่จะแย่คือพังฐานทะลุlowเก่าคือเขต35.20$ลงไป อันนั้นแสดงว่าน่ากลัวจะลงลึกลงจริงลงยาว จะไปเข้าข่ายที่พวกpessimismมองไว้คือ"ที่เคยตกไป26$หนะ มันยังไม่ต่ำสุดหรอกนะ ต้องเที่ยวนี้แหละของจริง คอยดูไว้เหอะ"
สรุปของสรุปก็ดูตามนี้นะครับ
ถ้าตามที่ว่า(ลงไม่หลุดUptrend37.50หรือ1ใน3=36$+/- ) ก็จะมีผลต่อหุ้นน้ำมัน เคมี โภคภัณฑ์ต่างๆนี่ค่อนจะจำกัดครับ (เหตุหนึ่งก็เนื่องจากหุ้นแบบPTT PTTEP IRPC IVL ฯลฯ)มันก็ลงปรับฐานมาล่วงหน้าแล้ว แถมตอนสงกรานต์หยุดยาวก็อดขึ้นกับเขาด้วยตอนน้ำมันพุ่งแรงๆ จะมาตกแรงก็เลยกระไรอยู่ครับ
เว้นแต่ว่าน้ำมันโลกร่วงแรงหลุดลึกกว่า35$ อันนั้นก็วงแตกหละครับ เช้านี้ผมก็มีหน้าที่ปาดน้ำตาให้แล้วก็ฌชวนว่า"Cut lossเถอะครับพี่ ผมพาผิดแล้ว ผมกราบขอโทษงามๆ จะอภัยหรือไม่ก็ตาม แต่จำเป็นต้องพาทำแบบนี้"....
แต่นี่ก็ไม่เข้าข่ายที่ว่านี้ครับ (อย่างน้อยก็เวลานี้)


ไม่พบPanic sellในตลาดสากล-สำรวจผลกระทบทางลบหลังที่ประชุมตรึงกำลังผลิตล้มเหลว(ผมอัพเดตเรื่องนี้ตอน08.30น.วันจันทร์ที่18เมษายน2559)
1.น้ำมันโลกลงลึกสุดช่วงเปิดวันนี้37.62ล่าสุดกระเตื้องขึ้นมาที่38.50$
2.ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบไม่มากนัก ราวๆ-0.45%
3.หุ้นเอเชียเช้านี้ฮ่องกงเปิดมาลบ-0.9%(จริงๆแล้วอาจรับผลข่าวลบGDPจีน+6.7%ต่ำสุดในรอบหลายปีมากกว่าผลจากเรื่องประชุมน้ำมัน)

สรุปคือ ไม่ได้มีบรรยากาศpanic sellครับ

......
ไปอ่านข่าวที่มีถ้อยแถลงเป็นทางการดูครับ
IQ> *ผลประชุมโดฮาคว้าน้ำเหลว กลุ่มผู้ผลิตตกลงกันไม่ได้ประเด็นตรึงกำลังการผลิตน้ำมัน
สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 เม.ย. 59)--การประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว โดยที่ประชุมไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นการตรึงกำลังกรผลิต
นายมูฮัมหมัด บิน ซาเลห์ อัล-ซาดา รัฐมนตรีพลังงานของกาตาร์ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมว่า "ที่ประชุมลงมติว่า เราต้องการเวลามากขึ้น เพื่อที่จะปรึกษาหารือและพูดคุยกันมากขึ้น"
รัฐมนตรีพลังงานของกาตาร์กล่าวว่า ทุกประเทศที่เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ จะหารือร่วมกันไปจนกว่าการประชุมจะจัดขึ้นอีกครั้งในเดือนมิ.ย. พร้อมกับกล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือกันในหลายประเด็น และในบางประเด็นที่เป็นหลักการพื้นฐานนั้น มีความคืบหน้าด้วยดี แต่ถึงกระนั้น ผู้เข้าร่วมประชุมก็มีความเข้าใจตรงกันว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหารือกันมากขึ้น ก่อนที่จะมีการทำข้อตกลง
ทั้งนี้ ประเทศผู้ผลิตน้ำมัน 23 ประเทศ ยกเว้นอิหร่าน ได้จัดประชุมร่วมกันที่เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อวานนี้ เพื่อหารือกันเกี่ยวกันในประเด็นการตรึงกำลังการผลิต โดยมีเป้าหมายที่จะหนุนราคาน้ำมันในตลาดโลกให้ฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ราคาร่วงลงไปกว่า 60% นับตั้งแต่ปี 2557 อันเนื่องมาจากปริมาณน้ำมันที่สูงเกินไป
............
เกี่ยวกับผู้เขียน

ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ ประธานกรรมการ บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน ต้นธารคอร์ปอเรชั่น จำกัด นักวิเคราะห์การลงทุน ใบอนุญาตเลขที่ 12888 อัพเดตข้อมูลได้เพิ่มเติมทาง https://www.facebook.com/tontancorp/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น