วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2559

ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ อัพเดตตลาดหุ้น12กันยา59-ด่านสุดท้าย หากยังทะลุลงไปก็ต้องทำใจว่าตลาดหมีจะอยู่กับเราอีกยาว แต่หากหยุดลงที่เขตนี้ ก็จะได้กลับไปลุ้นในแง่บวก




โดย ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์
ประธาน บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน ต้นธารคอร์ปอเรชั่น จำกัด

มุมมองหนึ่งของFibonacci retracement เป้าหมายการตกในมิตินี้คือเขต1ใน3ของการตกคือ1435-1417จุดครับ

แต่มิตินี้จะถูกก็คือ ต้องกลับตัวขึ้นไปผ่านแนวต้านDowntrendให้ได้ด้วย

ตลาดรวมๆเวลานี้้คือ
1.ตกแบบPanic sellลงมาหนัก
2.ตกมาเป้าหมายเขต1ใน3fibonacci คือ1430+/-(ตั้งแต่1430ถึง1417)
3.ตกมาเขตOversoldมากๆ
4.แต่ยังไม่มีสัญญาณการกลับตัวหรือฟื้นตัวขึ้น

สรุปคือลงมาเยอะ ลงมาเขตเป้าหมายที่ควรจะต้องหยุดไหลแล้ว และควรฟื้นขึ้น แต่สภาพจิตวิทยาฝูงนั้นถูกครอบงำด้วยความกลัว(Fear) ที่มีอิทธิพลต่อตลาดมาก ข้อพิจารณามีว่า

1.หากหยุดตกหยุดไหลที่เขต1ใน3fibonacci (คือ1430-1417จุด) ก็จะเกิดการฟื้นกลับไปอย่างน้อยที่เขตแนวต้านDowntrendราวๆ1475

2.แต่หากไหลหลุดจากเขตนี้ลงไป(ด้วยอะไรก็ตาม เช่น ด้วยFearของHerd Instinct)มันก็จะเสี่ยงไหลลงยาวตั้งแต่
1390
1375
1350
1330
1200+/-(ซึ่งเป็นฐานใหญ่ของSETในรอบ4ปีมานี้)
สรุปว่าหุ้นขึ้นหรือตก องค์ประกอบก็มี
1 ข้อมูลข่าวสารปัจจัยพื้นฐานเนื้อแท้
2 พฤติกรรมของฝูง จิตวิทยาฝูง
3 จังหวะในการขึ้นหรือตก ตามข้อ1และ2ครับ

หากเป็นไปตามข้อ1 เราเรียกว่าเป็นตลาดที่มีประสิทธิภาพ คือเป็นไปตามเนื้อผ้าเนื้อแท้ เป็นแนวๆVIครับ ก็ไปหามูลค่าหุ้นที่แท้จริง(Instinctive Value)ให้เจอ สมมุติหุ้นตัวนี้มีมูลค่าที่แท้จริงอยู่100บาท ก็ให้ต่อราคาเยอะๆ เช่น เกิดPanic sellแบบตอนนี้ ทำให้ได้ราคาส่วนลดจากมูลค่าที่แท้จริงมากๆระดับ40-50% ก็เป็นโอกาสซื้อ เวลาตลาดอารมณ์ดีมากๆ Panic buyจัดๆ ขึ้นไปเกินมูลค่าที่แท้จริงก็ขายทำกำไร

หากเป็นไปตามข้อ2 ก็รอให้นรกมันเย็นลงก่อนในเวลาPanic sellครับ เพราะจิตวิทยาฝูง หรือพฤติกรรมของมนุษย์ในทางเศรษฐศาสตร์นั้นมันจะขาดความเป็นเหตุเป็นผลไปมาก (Irrational Market) ทำให้ตลาดขาดประสิทธิภาพครับ เนื่องมาจาก

1.ความไม่เท่าเทียมกันในด้านข้อมูลข่าวสาร(Asymetric information) เช่น กองทุนรอบนี้ขายมาก่อนใครและขายต่อเนื่อง อาจมีInside Information ขณะที่ฝรั่งไม่มีข้อมูลวงใน ก็ยังซื้อโดยอิงเนื้อแท้ของหุ้นด้านFundamental ส่วนรายย่อยก็แล้วแต่ราคาหุ้น ตกหนักก็เสียขวัญ ทำท่ากระเตื้องก็มีกำลังใจ ตกมาแรงๆก็ด่ากองทุนว่าทุบหุ้น
2.รอดูเรื่องค่าสัญญาณทางเทคนิคตามตำรา อย่างกรณีนี้คือหลังจากตกจากยอดดอย1558จุด เมื่อลงมาเขต1ใน3Fibonacci บริเวณ1430-1415จุด โดยประมาณ มันหยุดไหลตรงนี้หรือไม่ หากหยุดไหลก็ค่อยได้ลุ้นทางบวก หากทะลุลงไป ก็ไม่ต้องลุ้นอะไรครับ ก็ห้นไปใช้ยุทธวิธีเทรดหุ้นด้วยการอิงขาลงเป็นหลักในระยะต่อไป
..............
การอัพเดตเพิ่มเติมคู่มือตลาดหุ้นไทย20 ปี

เรียน ท่านผู้มีอุปการคุณ ที่ซื้อหนังสือคู่มือตลาดหุ้นไทย20ปี ฉบับปรับปรุงเพิ่มเติม
เนื่องจากตลาดเที่ยวนี้ได้ตกต่ำลงมาอย่างรวดเร็ว ทำให้มีความจำเป็นต้องปรับปรุงเนื้อหาเพิ่มเติมในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อประโยชน์แก่ท่านที่ซื้อหนังสืออย่างเต็มที่ จึงทำให้ผมต้องใช้เวลาเพิ่มเติมในส่วนนี้พอสมควร เพื่อให้เนื้อหาสมบูรณ์แบบถูกต้องครบถ้วนยิ่งขึ้น
และจะนำเนื้อหาเรื่อง"จิตวิทยาการลงทุน:ฉีกกฎลงทุนโลกตะลึง"มาเพิ่มเติมด้วยครับ เพื่อให้ท่านที่ซื้อหนังสือไป สามารถนำไปประยุกต์ใช้รับมือกับวิกฤตการณ์ต่างๆได้ต่อไป เพราะวิกฤตการณ์กับตลาดนั้นเป็นของคู่กันนั่นเองครับ
สำหรับท่านที่ชำระค่าหนังสือมาแล้ว ท่านสามารถเข้าไปติดตามข้อมูลที่อัพโหลดเพิ่มเติมได้ในห้องปิด"คู่มือตลาดหุ้นไทย20ปีByณัฐวุฒิ" และเปิดดูในไฟล์ที่ผมอัพโหลดขึ้นมา อ่านได้เลยครับ มีประโยชน์มากๆ

หากมีปัญหาข้อขัดข้องใด กรุณาแจ้งทีมงานของเราได้ที่ID LINE:tontancorp


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น