วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2559

"ถ้าเกิดอะไรขึ้น!.." จะมีผลต่อตลาดหุ้นไทยอย่างไร? คุณเตรียมรับมือหรือยัง....


โดย ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์
บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน ต้นธารคอร์ปอเรชั่น จำกัด

มีคำถามตลอดว่า "ถ้าเกิดอะไรขึ้น!.." จะมีผลต่อตลาดหุ้นไทยอย่างไร? คงเพราะคนในวงการหุ้นเห็นผมบรรยายเรื่องการนำโมเดลทำลายเชิงสร้างสรรค์(Creative Destruction Theory Model)มาอธิบายวิกฤตการณ์ต่างๆสารพัด นับตั้งแต่มหาพิบัติภัยต่างๆ การจลาจล ปฏิวัติรัฐประหาร มหาพิบัติภัยเศรษฐกิจล่ม ไปยันสงคราม การก่อการร้าย ฯลฯ

ผมจึงต้องถูกถามเสมอว่า"ถ้าเกิดอะไรขึ้น!.."(ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องดีหรอกครับ ล้วนแล้วแต่เรื่องร้ายๆทั้งสิ้น) จะมีผลต่อตลาดหุ้นไทยอย่างไร และเราต้องเตรียมการรับมืออย่างไร...

 ผมเลยพยายามนำฉากจำลอง(Scenario)มาอธิบายให้ฟังนะครับว่า ถ้าเกิดอะไรขึ้น!(แบบที่เรากลัวๆว่าจะเป็นเรื่องใหญ่ร้ายแรงนั่นแหละครับ)
1.Base Case Scenario-ก็จะตกเท่ากับที่ตกไปแล้วคือ1400+/-แล้วขึ้น จากนั้นไปผ่าน1600แล้วRallyยาวไกล
แบบแรก-เหมือนที่เคยเกิดมาแล้ว คือตกมาแค่เขต1400+/-แล้วเด้งขึ้น และไปทำนิวไฮเกิน1600++

2.Worse Case Scenario -ก็จะตกไปที่ฐานที่เป็นฐานมา4ปีมานี้คือ1200แล้วก็เด้งขึ้น จากนั้นไปผ่าน1600แล้วRallyยาวไกล
แบบที่2-ตกลงไปฐานที่เป็นฐานใหญ่รอบ4ปีแถวๆ1200จากนั้นฟื้นขึ้นไปผ่าน1600และRally

3.The Worst Case Scenario-ตกไปหลุด1200ที่เป็นฐานมา4ปีแล้วตกอ้วกลงไป แย่สุดๆแถว700+/- (ภาพแรกที่เป็นขาวดำ เป็นภาพที่ผมเคยจำลองสถานการณ์และเผยแพร่ไว้เมื่อเดือนพฤษภาคมปีกลาย) จากนั้นก็ใช้เวลาอีกนานพอสมควร แล้วค่อยขึ้นไปผ่าน1600แล้วRallyยาวไกล
แบบที่3-ตกไปหลุด1200ที่เป็นฐานมา4ปีแล้วตกอ้วกลงไป แย่สุดๆแถว700+/- (ภาพแรกที่เป็นขาวดำ เป็นภาพที่ผมเคยจำลองสถานการณ์และเผยแพร่ไว้เมื่อเดือนพฤษภาคมปีกลาย) จากนั้นก็ใช้เวลาอีกนานพอสมควร แล้วค่อยขึ้นไปผ่าน1600แล้วRallyยาวไกล

คำถามปลายเปิดคือ ท่านคิดว่า"ถ้าเกิดอะไรขึ้น!"ตลาดจะเป็นไปแบบไหน...?
คำใบ้"Creative Destruction Model"ครับ คือ
ข้อ ก.หากปุ๊บปั๊บฟ้าผ่าเปรี้ยงจะเจอตั้งแต่ข้อ2 ไปยันข้อ3
ข้อ ข. หากมวลชนในตลาดได้"ซ้อมตกใจ"ไว้ล่วงหน้าจนชินแล้ว คำตอบจะออกที่ 2 หรือ 3 ครับ
ในขณะที่เรื่องทฤษฎีคลื่นก็มีข้ออภิปรายที่ผมอยากฟังต่อไป(เชิญครับ เป็นคำตอบปลายเปิด ไม่มีผิดมีถูก)

กิจกรรมงานอบรมแก้พอร์ตการลงทุน วันอาทิตย์ที่9ตุลาคม "ถ้าเกิดอะไรขึ้น! ตลาดจะตกขนาดไหน และต้องรับมืออย่างไร"Byณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ เพิ่มที่นั่งให้ท่านที่พลาดการจองในช่วงที่ผ่านมา จำนวน10ที่นั่ง

ติดต่อจองที่นั่งทางLINE:tontancorp หรือ 097-0986000 (งานนี้เน้นเรื่องเตรียมรับมือกรณีถ้าเกิดอะไรขึ้น! การแก้พอร์ตปรับพอร์ตลงทุน พอร์ต 5+1 หุ้นเด่นเล่นให้รวยด้วยสูตรความเสี่ยงต่ำ กำไรงาม และสอนใช้งานกราฟFibonacciมหัศจรรย์ อภินันทนาการหนังสือBest Seller อ่านใจหุ้นทำกำไรใน1นาที และความลับที่4จิตวิทยามวลชนในตลาดหุ้น พร้อมลายเซ็นผู้เขียน)
ยังไม่มีเพิ่มรอบใหม่นะครับ มีรอบเดียว แต่เพิ่มจำนวนที่นั่งให้สำหรับท่านที่จองไม่ทัน เพราะเต็มเร็วเกินไป

อภินันทนาการหนังสือBest Seller อ่านใจหุ้นทำกำไรใน1นาที และความลับที่4จิตวิทยามวลชนในตลาดหุ้น พร้อมลายเซ็นผู้เขียนทุกที่นั่ง
............

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น