วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

มาตรการสกัดบาทไม่ใช้ยาแรง เงินร้อนไหลเข้า ตลาดTIPวิ่งคึก หรือพี่ไทยจะGO SO BIG ?


คัมภีร์หุ้นไทย(22ก.ย.):ควรหันมาเล่นทางซื้อหรือยัง และซื้อตัวไหนดี?

โดย ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ ที่ปรึกษาการลงทุนใบอนุญาตเลขที่12888 บลป.ต้นธารคอร์ปอเรชั่น โทร.029275800 www.tontancorp.com

1.ข่าวกระทบหุ้นช่วงนี้

1.1ปัจจัยต่างประเทศ

*ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คงดอกเบี้ยต่ำ แต่ประกาศว่าอาจเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ-FED ประกาศคงเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) อยู่ในกรอบ 0-0.25 % ในการประชุมวานนี้ ซึ่งเป็นระดับที่ได้กำหนดไว้ในการประชุมเดือนธ.ค.2008 โดยย้ำว่าเฟดจะยังคงรักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำเป็นพิเศษต่อไปอีกระยะหนึ่ง

แถลงการณ์เฟดระบุว่า เฟดมีความพร้อมที่จะให้การสนับสนุนเพิ่มเติมเพื่อสร้างความแข็งแกร่งแก่เศรษฐกิจที่กำลังมีการฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อย ซึ่งบ่งชี้ว่า เฟดกำลังเตรียมดำเนินการมากขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้การว่างงานปรับตัวขึ้น และราคาไม่ร่วงลง

ปฏิกริยาตลาดหุ้นเอเชีย-ไม่ถือเป็นข่าวดีนะครับ แต่เป็นข่าวเชิงลบ หรือสร้างความกังวลให้ตลาดได้ว่า หากทางการสหรัฐฯอัดฉีดมาตรการเพิ่มเติมอีก ก็แสดงว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯยังไม่ฟื้นตัวไว ดังที่ตลาดคาดหวัง

วันนี้ตลาดหุ้นเอเชียช่วงเช้าเปิดมาบวก ลบเล็กน้อย แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าโซนTIP 3 ประเทศ นอกเหนือจากไทยคืออินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์เริ่มเปิดลงมาในวันนี้ อินโดนีเซียลงมาราวๆ0.7% ฟิลิปปินส์ลงมาราวๆ1.3%

1.2ปัจจัยในประเทศ

-รัฐบาลออกมาเบรกPTTไม่ให้เข้าประมูลคาร์ฟูร์ โดยระบุไม่ใช่ธุรกิจหลัก อาจทำให้หุ้นเครือนี้เซได้

-ทางการออสเตรเลียอนุมัติให้BANPUซื้อกิจการเหมืองถ่านหินในออสเตรเลียได้ จะเป็นข่าวบวกกระตุ้น

-กรณี3Gต้องรอถึงวันพฤหัสฯ23ก.ย.-ศาลนัดฟังคำตัดสินในวันพฤหัสฯที่ 23 ก.ย.นี้เวลา9โมงเช้า อาจทำให้หุ้นสื่อสาร หรือตลาดมีเรื่องต้อง”รอ”คำตัดสินไปก่อน

2.ประเด็นหลักที่มีผลต่อหุ้น ยังจับตามองค่าเงินบาท กับตลาดTIP

2.1มาตรการใหม่ไม่มีอะไรแรงที่จะสกัดค่าเงินบาท

-สมกับว่าเป็นรัฐมนตรีคลังที่มีภูมิหลังมาจากวงการหุ้น รัฐมนตรีกรณ์ไม่ได้จะออกมาตรการอะไรที่รุนแรงน่ากลัวเหมือนสมัย”หม่อมอุ๋ย”เป็นรัฐมนตรีคลัง(ตอนนั้นออกมาตรการ30%กระแทกหุ้นตกหนักในวันเดียวเป็นประวัติศาสตร์ตลาดหุ้นไทยไปแล้ว) โดยคุณกรณ์กล่าวว่ามาตรการใหม่จะเน้นให้นำเงินออกไปลงทุนในต่างประเทศ เพื่อปรับค่าเงินบาทให้สู่ระดับสมดุล

-เข้าใจว่าHedge fundคงคลายความวิตกก็เลยไหลเงินเข้ามาซื้อหุ้นไทยต่อไป เมื่อวานเลยซื้อสุทธิหนาแน่น3600ล้านบาท


สถานการณ์-อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่าค่าเงินบาทก็เริ่มทรงตัว ไม่แข็งต่อเนื่องแล้วนะครับ วันก่อนค่าเงินบาท
แข็งขึ้นมาแถว30.60ก็เริ่มอ่อนลง ทำท่าจะผ่านแนวรับเขต30.75บาท/ดอลลาร์ลงไปด้วย

ก็ควรจับตามองว่าหาก ค่าเงินบาทอาจมีการอ่อนค่าไปเกินกว่า30.75 อาจอ่อนลงต่อไปบริเวณ 30.96 บาท/US$ เป้าหมายต่อไปน่าอ่อนลงไปเขต 31.35 บาท/US$+/-

2.2ตลาดหุ้นTIP(ไทย,อินโดนีเซีย,ฟิลิปปินส์) เป็นไปได้ไหมที่หุ้นไทยจะrally ทำนิวไฮตามอินโดฯกับฟิลิปปินส์ หลังหมดความกังวลเรื่องมาตรการสกัดค่าเงินบาทแล้ว


สถานการณ์-ประเด็นสำคัญคือเศรษฐกิจอเมริกา ยุโรปแย่ ดอกเบี้ยอยู่ในทิศทางขาลง ส่งผลให้เงินทุนจากโซนอเมริกา และยุโรปไหลเข้ามากินส่วนต่างดอกเบี้ย รวมทั้งมาเล่นหุ้นเก็งกำไรในย่านเอเชีย

อย่างไรก็ดี มีข้อน่าสังเกตคือ เม็ดเงินร้อนที่ไหลมาทางเอเชีย หากสังเกตให้ดีจะพบว่าไม่ได้มาทุกตลาดนะครับ จะมาเฉพาะโซนที่ฝรั่งเรียกว่าTIP-Thailand ,Indonesia, Philipines เท่านั้น จากชาร์ตด้านบนจะพบว่าหน้าตาของ3ตลาดหุ้นนี้คล้ายๆกัน ขณะที่ตลาดอื่นๆไม่ว่าจะเป็นจีน ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลย์ ญี่ปุ่นฯลฯนั้น ยังไม่ได้ขึ้นมาขนาดนี้

แต่หากเทียบกันทั้ง3ตลาดนี้จะพบความเหมือนที่แตกต่างคือ ตลาดอินโดนีเซียขึ้นดีที่สุดคือทำจุดall time highไปแล้ว ตามมาด้วยฟิลิปปินส์ แต่ตลาดหุ้นไทยยังทดสอบเขตพีคเก่าบริเวณ925-945จุด ยังไม่ทำนิวไฮชัดเจน

ข้อพิจารณาสำคัญ-ก็คอยจับตาดู3ตลาดนี้นะครับ น่าไปทางเดียวกัน คือหากทำนิวไฮก็ยังไปต่อด้วยกัน แต่หากจะพีครอบนี้ก็น่าจะไล่เลี่ยใกล้เคียงกัน เพราะมีอิทธิพลจากhot moneyด้วยกัน

3.หากผ่านด่าน937-945ก็มีลุ้นนิวไฮ975จุด

สถานการณ์-ในชาร์ตรายสัปดาห์ ซึ่งเป็นภาพระยะกลางของSET มีแนวต้าน down trend บริเวณ 935จุด ถัดไปพีคเก่า 945จุด ซึ่งหากผ่านได้ก็จะขึ้นไปแนวต้านเป้าหมายถัดไป คือแนวต้านuptrend channelบริเวณ975จุด+/-

แต่อย่างไรก็ตามหากระยะสัปดาห์ ขึ้นไปไม่เกินด่าน935หรือไม่มีจุดสูงใหม่(new high)เกิน945จุด และหรือเกิดลงต่ำกว่าแนวรับuptrendบริเวณ915จุด หรือลงทำนิวโลว์ต่ำกว่าเขต902จุดก็เสี่ยงจะตกเป็นขาลงขนาดใหญ่ หรือตกปรับฐานได้ระดับ100-150จุด

กลยุทธ์การลงทุน

ก.ในทางบวก หากขึ้นดัชนีหุ้นจะมีแนวต้านแรก935ถัดไป 945 หากผ่านอาจไปได้แถวๆ975จุด หรือมีupside gain ราวๆ 50 จุด หากออกมาทางนี้ก็ควรพัวพันเล่นขาขึ้น อาจดูหุ้นที่มีสัญญาณฟื้นตัวอย่างPTTAR(ซื้อหากผ่านด่าน26.50 เป้าหมายเขต32บาท) หรือกลุ่มที่จะได้ประโยชน์จากคาดว่าแบงก์จะชะลอขึ้นดอกเบี้ย อย่างที่ดินหรือรับเหมา เช่น QH TRC(ดูรายละเอียดในกระทิงทองส่องหุ้น www.tontancorp.com)

ข.ในทางลบ หากไม่ผ่าน935 หรือไม่มีnew highเกิน945หรือลงหลุดด่าน915จุดเด็ดขาดในระยะสัปดาห์ ก็เสี่ยงจะตกปรับฐาน หรืออาจเป็นขาลงไปแถวๆ850-750จุด หรือมีdown side riskอยู่ราวๆ80-150จุดเป็นประมาณ-หากออกมาในกรณีหลังคือทำท่าไม่ผ่าน935หรือไม่มีนิวไฮเกิน945น่านำหุ้นออกมาขาย


4.SET50 แนวต้านสำคัญ655จะผ่านไหม?

สถานการณ์-มาใกล้previous high650จุด ข้อพิจารณามีว่าหากวันนี้เปิดมาแล้วขึ้นเกินด่านนี้เด็ดขาด SET50 จะrallyขึ้นไปที่655+/-โดยประมาณ

ดังนั้น ข้อพิจารณาก็คือว่า

1.หากดีเกินคาดSET50ขึ้นไปทะลุผ่านด่าน655หรือมาปิดแถวๆ655 แสดงว่าพร้อมจะrallyเป็นขาขึ้นไปแถวๆ690-700จุดต่อไป

2.อย่างไรก็ดีหากไม่ผ่านด่าน655จุด+/-ก็จะเสี่ยงตกลงมาด่าน635-630จุด+/-

*สรุปสำคัญ

-หากวันนี้SETมีนิวไฮเกิน945จุดแน่ๆ และหรือSET50เกิน650จุดขึ้นไปแน่ๆ ก็ต้องเปลี่ยนกลยุทธ์มาซื้อหุ้น โดยมีเป้าหมายขึ้นไปขายทำกำไรที่ด่านถัดไปบริเวณ975จุด แต่หากไม่ผ่าน945+/-ก็คงต้องใช้กลยุทธ์เดิมคือขายแล้วรอดูท่าที



อบรมมือใหม่หัดเล่นหุ้นให้รวยรุ่นที่ 26 /วันเสาร์ที่ 25ก.ย.นี้

-รอบนี้เพิ่มเติมเรื่องการลงทุนในทองคำแท่ง,ทองฟิวเจอร์ และค่าเงินบาท กับค่าเงินต่างประเทศให้ในสถานการณ์เงินทุนไหลเข้า ส่งผลหุ้นขึ้นแรง

*ลงทุนในตลาดหุ้น หรือซื้อกองทุนอย่างไรให้ได้รับผลตอบแทนดี มั่นคงมั่งคั่ง
*แต่นี่เป็นเงินที่หามายากเย็น ทำอย่างไรจะไม่เสี่ยงหมดเนื้อหมดตัว
*ลงทุนในตลาดหุ้นให้ผลตอบแทนสูงกว่าฝากแบงก์ก็จริง แต่!อย่าเสี่ยงเข้ามาลองผิดลองถูกในตลาดหุ้น
*ลงทุนในตลาดหุ้นไม่ใช่การปาเป้าไปโดนตัวไหนก็รวย เพราะตลาดเป็นขาขึ้น
*ลงทุน-เล่นหุ้นก็เหมือนทุกอย่างในโลกนี้ต้องเรียนรู้ก่อน
*สอนทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ วันเดียบจบ
*สอนตั้งแต่ไม่รู้เรื่องจนลงทุนเป็น
*สอนในห้องค้าจำลอง ใช้ภาษาง่ายๆเข้าใจเร็ว
*สอนคัดหุ้นเด่นเล่นแล้วรวยด้วยตัวท่านเอง
*สอนจังหวะเข้า-ออกทำกำไรงาม พร้อมตัวอย่างจริง
*เหมาะกับทั้งมือใหม่ หรือผู้ลงทุนมาแล้วแต่ไม่รู้วิธีที่ถูกต้อง
*หลักสูตรนี้เหมาะกับผู้เริ่มต้นวัยเยาวชน ไปถึงคนเกษียณอายุที่จะลงทุนให้ถูกวิธี
*ด้วยค่าเรียนคุ้มค่าที่สุดเพียงท่านละ3,000บาท หรือครอบครัวละ5,000บาท
*สอนโดยอ.ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ ผู้ดำเนินรายการเพื่อนนักลงทุน TRUE VISION 7
*สำรองที่นั่ง จำนวนจำกัด รุ่นละ 10 ครอบครัว ไม่เกิน 20 ท่านเท่านั้น โทร.029275800

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น