วันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2553

บาทเด้งแข็งค่าคืนอีกหนหลังคลายกังวล กรณ์ยันไม่ใช้มาตรการ30% ธปท.แอ่นรับแค่หยุดขึ้นดอกเบี้ยไม่ใช้ยาแรง

รัฐมนตรีคลังออกมายืนยันจะไม่ใช้มาตรการ30% หลังจากช่วงเที่ยงวันศุกร์(8ต.ค.)นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ว่าวันอังคารหน้า(12ต.ค.)กระทรวงคลังจะนำมาตรการเข้าสู่ที่ประชุมครม.หลังค่าเงินบาทแข็ง จนส่งผลให้ตลาดหุ้นภาคบ่ายวานนี้ร่วงหนัก โดยรัฐมนตรีคลังส่งสัญญาณให้ธปท.หยุดขึ้นดอกเบี้ย แบงก์ชาติแอ่นรับแล้ว ทำให้ค่าบาทดีดกลับ

ตลาดหุ้นร่วงหนักเมื่อบ่ายวันศุกร์ ขณะที่ค่าเงินบาทอ่อนลงเกิน30บาท/ดอลลาร์ เพราะวิตกว่ารัฐบาลจะใช้มาตรการแรงในการสกัดค่าเงินบาทแข็ง ภายหลังนายกฯอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ช่วงเที่ยงวันศุกร์ว่ากระทรวงคลังจะนำเสนอมาตรการเข้าที่ประชุมครม.วันอังคารที่12ตุลาคมนี้ ทำให้รัฐมนตรีคลังต้องออกมาปฏิเสธว่า ไม่มีแผนออกมาตรการ30%

หลังการให้สัมภาษณ์ของนายกรณ์ ทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นอีกครั้ง จนมาปิดตลาดที่29.93บาท/ดอลลาร์

สำนักข่าวอินโฟเควสต์รายงานว่า นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ CNBC ถึงมาตรการที่จะนำมาแก้ไขปัญหาเงินบาทแข็งค่าว่า เป็นเรื่องยากที่ประเทศไทยจะกลับไปซ้ำรอยการใช้มาตรการสกัดกั้นเงินทุนนำเข้าระยะสั้นเหมือนในปี 49 เพราะในขณะนั้นตนเป็นผู้หนึ่งที่คัดค้านการใช้มาตรการสำรองเงินทุนระยะสั้น 30%(URR) เพราะเห็นว่าเป็นมาตรการเหวี่ยงแห ซึ่งไม่เหมาะสมและใช้เวลาระยะยาวมากเกินไป

สำหรับมาตรการที่จะนำเสนอต่อ ครม.ในสัปดาห์หน้า จะเน้นการผ่อนคลายหลักเกณฑ์ต่างๆ ให้แก่ผู้ประกอบการและผู้ส่งออก รวมทั้งการนำเงินออกไปลงทุนในต่างประเทศ ขณะที่รัฐบาลจะมีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ด้วยการใช้ประโยชน์จากการแข็งค่าของเงินบาทในการนำเข้าสินค้าทุน ซึ่งจะมีส่วนช่วยแก้ปัญหาเงินบาทแข็งค่าได้ด้วย

นายกรณ์ ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางไปร่วมประชุมประจำปีของธนาคารโลก(World Bank) ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. กล่าวอีกว่า จากการติดตามภาวะเงินทุนไหลเข้าจากต่างประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)พบว่ามีเงินทุนบางส่วนที่ไหลเข้ามาเก็งกำไร แต่มีจำนวนไม่มากนัก ดังนั้น ธปท.จึงไม่ได้ดำเนินการใด ๆ โดยนายกรณ์ มองว่าหากเงินทุนจากต่างประเทศไม่ได้ไหลเข้ามาเก็งกำไรมากก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

ธปท.ส่งสัญณาณอาจไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยในประชุม "กนง." วันที่ 20 ตุลาคมนี้ หลังพบเงินเฟ้ออาจไม่เพิ่มสูงขึ้น ด้าน "สภาอุตฯ" คัดค้านปรับขึ้น ส่วน "ไตรรงค์" ห่วงทุนนอกทะลักเข้า

นาง อัจนา ไวความดี รองผู้ว่าการ ด้านบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) กล่าวว่า หากมีเงินทุนไหลเข้าไทยปริมาณมากจนส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง ก็มีส่วนช่วยให้เงินเฟ้อไม่เพิ่มสูงขึ้น เมื่อเงินเฟ้อไม่เพิ่มขึ้นก็มีโอกาสให้การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กน ง.) ที่จะมีการประชุมในวันที่ 20 ตุลาคานี้ ไม่ต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น