วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

มุมอินไซด์(15พฤศจิกายน2555):ข้อมูลประกอบการตัดสินใจสำคัญว่าเราควรขายหุ้นเพื่อรักษาทุน และลดความเสี่ยงของขาลงหรือยัง?



โดย ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ ที่ปรึกษาการลงทุนใบอนุญาตเลขที่12888 บลป.ต้นธารคอร์ปอเรชั่น โทร.029275800 081-8311611 087-7174979 http://www.facebook.com/tontancorp 

สถานการณ์และแนวโน้ม-เช้านี้SETร่วงลงมาหลุดด่านฐานเก่า1270เป็นทิศทางลบต่อแนวโน้ม โดยมีด่านสุดท้ายเหลือให้ลุ้นคือGap supportล่างเขต1262จุด ข้อพิจารณาเป็นดังนี้ 

1.กรณีแรกหากทะลุลงลึกกว่า1260ลงไปเด็ดขาด ก็คงไม่มีเหลือให้ลุ้น จะตกลงไปเป่าหมายต่อไป1240-1230 มากกว่านั้นคือ1205 หรือ1180-1170จุด-กรณีนี้ควรนำหุ้นในพอร์ตที่กำไร ใกล้ทุน ขาดทุนไม่มาก ขายเพื่อรักษาทุนดีกว่า 

2.กรณีหลัง ลงมาไม่ทะลุลึกกว่าเขต1260ลงไป อาจพอมีเหลือให้ลุ้นว่าเป็นการพักฐานในกรอบsidewayระหว่าง1260 กับต้านบน1315(ต้านแรก1290 ด่านย่อย1270+/-) กรณีนี้อาจลุ้นถือหุ้นในพอร์ตที่เริ่มติดลบ ขาดทุนบ้างแล้ว จากราคาที่แนะนำซื้อมา เพื่อไปรอขายช่วงขึ้นไป1290-1315 หรือกลับไปลุ้นทางขึ้นตอนสิ้นปีตามที่ผมเคยคาดการณ์ไว้ 

ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม การลงทุนในตลาดหุ้นนั้น เราควรทำอยู่ 2 อย่างที่เป็นวินัยเหล็กคือ

1.เทรดตามแนวโน้มของตลาด หากมันเป็นขาขึ้น หรือพักฐานsidewayก็ถือ แต่หากเปลี่ยนทางเป็นขาลงแน่ก็ควรขายรักษาทุน หลีกเลี่ยงความเสียหายจากการติดหุ้น 

2.อย่างไรก็ดี หากท่านจำเป็นต้องขายหุ้นเพื่อรักษาทุน หรือstop lossเกิดผลเสียหายตามมา ผมเองย่อมหนีความรับผิดชอบไม่พ้น ในฐานะที่เป็นที่ปรึกษาการลงทุนของทุกท่าน ผมต้องกราบขอโทษทุกท่านที่ทำให้ผิดหวังกัน

นั่นแปลว่าผมได้ประเมินประมาณการณ์ สถานการณ์ผิดพลาดบกพร่อง และให้คำแนะนำการลงทุนที่ผิดพลาด

ซึ่งเวลานี้ผมต้องยอมรับอยู่ 3เรื่องเป็นอย่างน้อยที่ผมผิดพลาดแน่ คือ 

1.ผมประเมินว่าตลาดหลังเลือกตั้งอเมริกา 6 พฤศจิกายนจะเกิดElection rallyซ้ำรอยประวัติศาสตร์(ที่ว่าหุ้นอเมริกามักขึ้นไปราว6เดือนหลังเลือกตั้ง)ซึ่งคราวนี้ไม่ใช่เลย กลับร่วงลง และฉุดให้ตลาดหุ้นไทยเราลงตาม

2.ผมประเมินไว้ว่าจะเกิดYear end rally หรือหุ้นวิ่งส่งท้ายปีตอนสิ้นปีไปต้นปีใหม่(ซึ่งผมยังหวังว่าอาจจะยังมีYear end rally)

3.ผมประเมินว่าราคาน้ำมันดิบโลกจะเป็นขาขึ้นในไตรมาส4 ซึ่งผิดไปจากประเมิน เพราะราคาน้ำมันดิบโลกลง 

*การตัดสินใจลงทุนหุ้นเด่นที่ผมเคยแนะนำไว้

หุ้นไตรมาส4ที่แนะนำไว้และจุดcut lossสำหรับท่านที่ซื้อหนังสือไปครับ

1.หากSETทำท่าลงไปลึกกว่าเขต1260ควรคิดเรื่องcut lossดีกว่าจะติดหุ้นครับ

2.จุดตัดสินใจสำหรับการcut lossรายตัว หากราคาลงมาลึกกว่าระดับราคานี้นะครับ

*AAVหากลงไปปิดลึกกว่า4.20
*TOPหากลงไปปิดลึกกว่า60
*ESSOหากลงไปปิดลึกกว่า9.80
*STAหากลงไปปิดลึกกว่า่14
*KSLหากลงไปปิดลึกกว่า12.50
*THREหากลงไปปิดลึกกว่า3.78


จุดcut lossหรือขายล็อกกำไรสำหรับหุ้นเด่นชุดเดิม

*BTSหากลงปิดลึกกว่า6บาท
*PTTGCหากลงปิดลึกกว่า57.75
*IRPCหากลงปิดลึกกว่า3.86
*KCEหากลงปืดลึกกว่า8.75หรือ9
*ROJNAหากลงปิดลึกกว่า9-8.75
*TISCOหากลงปิดลึกกว่า47

ในทางกลับกันหากSETทำท่าไม่ลึกเกิน1260 และหรือราคาหุ้่นเหล่านี้ยืนเหนือระดับราคาที่กำหนด ก็อาจจะเป็นโอกาสซื้อ หรือซื้อคืน(สำหรับคนที่ขายออกไปแล้ว) ทั้งนี้พื้นฐานของหุ้นเหล่านี้ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปในทางลบอย่างมีนัยสำคัญ แต่ลงมาตามสภาพของตลาด


Note:ไม่ว่าอย่างไรก็ตามท่านควรเอาเขตสุดท้ายที่พอเหลือให้ลุ้นคือ1260+/-เป็นจุดตัดสินใจชี้ขาดที่สำคัญ และผมหวังว่า ท่านอาจได้ข้อสรุปขึ้นมาอย่างหนึ่งว่า ไม่มีใครที่ชนะตลาดเสมอไป ตัวท่านเองหรือตัวผม มีความเสี่ยงที่จะผิดพลาดกันได้ทั้งนั้น แต่เราควรรักษาวินัยในการลงทุนไว้ในที่สุดครับ เพื่อรักษาเงินลงทุนของท่านไว้ กรณีที่เราผิดพลาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น