วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2556

หุ้นไทยภาคบ่าย28สิงหาคม ฟื้นไข้ เด้งรับข่าวกลต.แก้หุ้นตกดึงทุึนญี่ปุ่นตั้งThailandFundช้อนซื้อหุ้น

ภาพ:แฟ้มภาพ ดร.วรพล เลขาธิการกลต. กับณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์

หุ้นไทยภาคบ่ายวันนี้ฟื้นตัวขึ้น หลังจากร่วงหนักลงไปที่1260 จุดในภาคเช้า

ข่าวกรุงเทพธุรกิจ หนุนบลจ.ตั้ง'ไทยแลนด์ฟันด์'ดึงเงินญี่ปุ่น

"วรพล"นัดผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ หารือสถานการณ์ตลาดหุ้น 30 ส.ค.นี้ หนุนบลจ.ไทยตั้ง "กองทุนไทยแลนด์ฟันด์" ดึงนักลงทุนญี่ปุ่นเข้าลงทุน

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า วันที่ 30 ส.ค.นี้ ก.ล.ต. จะมีการประชุมหารือกับตลาดหลักทรัพย์ฯเพื่อประเมินสถานการณ์ตลาดหุ้นไทยถึงสาเหตุของการปรับตัวลดลงว่าเกิดจากปัจจัยอะไร ซึ่งหากประเมินสถานการณ์แล้วพบว่าเป็นปัจจัยปกติก็จะไม่มีการดำเนินการแต่อย่างใด แต่ก็จะมีการติดตามและเฝ้าดูเป็นระยะ ซึ่งการประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมประจำเดือนระหว่างก.ล.ต. และตลท.อยู่แล้ว

โดยในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ก.ล..ต ได้มีการประชุมประจำไตรมาสกับทางสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทยและสมาคมบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ซึ่งเป็นการประชุมเพื่อรับทราบข้อมูลจาก 2 หน่วยงาน และที่ผ่านมาก.ล.ต. ได้มีการตรวจสถานะของบล. ซึ่งพบว่าทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (NCR) ถือว่าอยู่ในระดับที่ดี และตรวจสอบเรื่องการชำระและส่งมอบหลักทรัพย์ก็อยู่ในภาวะปกติไม่น่ากังวล ส่วนเรื่องการบังคับขายหุ้นก็ถือว่ามีบ้าง แต่ไม่มาก

สำหรับเม็ดเงินนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งมีการขายหุ้นไทยออกไปนั้น ส่วนตัวมองว่าเป็นเม็ดเงินลงทุนระยะสั้นที่เข้ามาในช่วงที่สหรัฐฯมีการทำ QE ในช่วงปี 2554 ซึ่งขณะนี้จากความผันผวนระยะสั้นทำให้มีการขายหุ้นไทยออกไป ซึ่งถือว่าเป็นเม็ดเงินที่ไม่มากและไม่น่ากังวล เพราะกองทุนต่างประเทศขนาดใหญ่ที่เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยก็ยังไม่มีการขายออกมา

ทั้งนี้ จากกรณีที่ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงมาอย่างต่อเนื่องขณะนี้ อยากให้นักลงทุนมีความระมัดระวัง รอบคอบ อย่าตื่นตกใจ เนื่องจากเศรษฐกิจไทยก็ยังมีการเติบโตกว่าหลายประเทศในภูมิภาคนี้ บจ. มีกำไรเติบโตที่ดีกว่าปีก่อน ผลตอบแทนก็อยู่ในระดับที่สูง ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสที่ดีในการเข้าไปลงทุนในบริษัทที่มีปัจจัยพื้นฐานที่ดี และจากการที่สหรัฐฯจะมีการทยอยยกเลิกการใช้มาตรการ QE ถ้าประเมินระยะยาวถือว่าเป็นปัจจัยบวกกับประเทศไทย เนื่องจากเป็นตัวบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจโลกจะมีการฟื้นตัวที่ดี และทำให้ประเทศไทยมีการส่งออกดีขึ้น ส่วนซีเรียก็อาจจะส่งผลกระทบในด้านจิตวิทยาบ้าง แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ค่อยมีผลต่อประเทศไทยโดยตรงมากนัก

อย่างไรก็ตาม ก.ล.ต. ไทย ได้มีการประสานความร่วมมือกับก.ล.ต.ญี่ปุ่น เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.)ไทย กับบลจ.ญี่ปุ่น ซึ่งจะมีการผลักดันให้บลจ.ไทยไปตั้งกองทุนไทยแลนด์ฟันด์ที่ญี่ปุ่นเพื่อดึงกองทุนและนักลงทุนญี่ปุ่นให้เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทย

"ขณะนี้มีบลจ.ไทยสนใจที่จะตั้งกองทุนไทยแลนด์ฟันด์จำนวน 2-3 รายแล้ว โดยสาเหตุที่ก.ล.ต.ไทยมีการสนับสนุนให้ตั้งกองทุนดังกล่าว เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัว และกำลังจะมีการหาแหล่งลงทุนที่ให้ผลตอบแทนที่ดี ซึ่งประเทศไทยถือว่ามีความน่าสนใจจากเศรษฐกิจที่มีการเติบโตที่ดี" นายวรพล กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น