วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556

มุมอินไซด์ (15สิงหาคม):เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มฟื้นต่อเนื่องถึงตุลาคม และลุ้นมาตรการจากที่ประชุมพรรคของจีน เป็นข่าวกระตุ้นหุ้นโภคภัณฑ์อย่างBANPU STA IVL IRPC PTTGC PTL


โดย ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ ที่ปรึกษาการลงทุนใบอนุญาตเลขที่12888 บลป.ต้นธารคอร์ปอเรชั่น โทร.029275800 081-8311611 087-7174979 http://www.facebook.com/tontancorp

 ตลาดหุ้นจีนเช้าวันศุกร์บวกแรง 3.65% จากแรงเก็งกำไร การผ่อนคลายนโยบายของจีนทั้งในส่วนของภาษีธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และการปรับ Reserve Requirement Ratio (RRR) ของธนาคารพาณิชย์ลง เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้ตลาดเงิน

โบรกเกอร์รายหนึ่งได้ออกบทวิเคราะห์เรื่อง:จีนหลังจากข้อมูลเดือนกรกฎาคมที่ดี จะเป็นเรื่องดีเรื่องหนึ่งท่ามกลางเรื่องร้ายๆหรือไม่?

โดยชี้ว่า เศรษฐกิจจีนจะฟื้นต่อเนื่องไปถึงเดือนตุลาคม และรอดูผลประชุมของพรรคคอมมิวนิสต์จีนว่าจะออกมาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจหรือไม่ อย่างไร

ความเห็นของผม:ประเด็นนี้จะทำให้เกิดการเก็งกำไรในหุ้นที่อิงเศรษฐกิจของจีน โดยเฉพาะพวกที่ตกต่ำซบเซาตามจีนมา2ปีเศษแล้วอาจฟื้นขึ้นจากแนวโน้มนี้ เช่น BANPU IVL STA IRPC PTL PTTGC เป็นต้น

ดัชนีตลาดหุ้นจีนที่ฟื้นจากเขต1850จุด ล่าสุด2100 มีเป้าหมายขึ้นไป2200-2300จุด หากเกินนั้นก็จะฟื้นขึ้นยาว แต่หากไม่ก็เป็นการรีบาวนด์ในขาลง คงต้องติดตามกันต่อไป

นี่เป็นรายงานการวิเคราะห์ของโบรกเกอร์รายดังกล่าว

การฟื้นคืน(rebound)จะดำเนินต่อไปได้อีกหรือไม่

ด้วยตัวเลขการเติบโตด้านการผลิตภาคอุตสาหกรรม(IP) ของเดือนกรกฎาคม ที่ 9.7% YoY ซึ่งเติบโตกว่าที่คาดการมาก(เทียบกับของเดือนมิถุนายน ที่ 8.9% ), การเติบโตที่แข็งแกร่งของการนำเข้าและดัชนีฝ่ายจัดซื้อ(PMI) รวมทั้งสินทรัพย์อื่นๆที่เกี่ยวข้องได้ปรับตัวขึ้น ตั้งแต่การขาดสภาพคล่องตั้งแต่เดือนมิถุนายน ในที่สุดตลาดก็ได้พบกับสัญญาณของความผ่อนคลาย แต่ตามที่เราได้รวบรวมคำถามจากลูกค้าในหลายวันที่ผ่านมา สรุปได้ว่าสิ่งที่นักลงทุนกำลังคิดตอนนี้คือ

1)การฟื้นคืน(rebound)จะดำเนินต่อไปได้อีกหรือจะเป็นแค่ช่วงสั้นๆ
2)เมื่อไรอัตราเงินเฟ้อของดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI) จะดีขึ้น
และ3)เราจะคาดหวังอะไรจากการประชุมของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่กำลังจะมีขึ้น 

คำตอบของคำถามเหล่านี้จะเป็นข้อแนะนำให้นักลงทุนในระยะนี้
เศรษฐกิจน่าจะสดใสจากเดือนสิงหาคม ถึงกลางเดือนตุลาคม

ด้วยปัจจัยบวกเหล่านี้ทำให้ตลาดและเศรษฐกิจน่าจะสดใสในช่วงเดือนสิงหาคมถึงกลางเดือนตุลาคม(เมื่อการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนจะเริ่มขึ้น) หลังจากนั้นตลาดน่าจะเห็นการเติบโตปานกลาง อัตราเงินเฟ้อของดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI)จะผ่านระดับทางจิตวิทยา 3.0% และการประชุมของพรรคจะกระเสือกกระสนที่จะออกแผนการปฏิรูปที่นำมาใช้ได้จริง

การฟื้นคืน(rebound)จะดำเนินต่อไปได้อีกไม่นานแน่นอน

คำตอบที่สุดแล้วคือการเติบโตของจีนอยู่บนโครงสร้างของขาลง ดังนั้นการขึ้นมาตามวัฎจักรจะพบกับการซบเซาจากแรงกดดันจากโครงสร้างในเร็ววัน ส่วนอีกปัจจัยหนึ่งคือประชาชนค่อนข้างจะเฉื่อยชาเกินไปเนื่องจากความกังวลเรื่องตลาดการเงินระหว่างประเทศ(ด้วยตัวเลขการเติบโตด้านการผลิตภาคอุตสาหกรรม(IP)ลดลงถึง 8.9% ในเดือนมิถุนายน จาก 9.2% ในเดือนพฤษภาคม) แม้ว่าในเดือนกรกฎาคมจะได้ความเชื่อมั่นจากประธานาธิบดีสี แต่อย่างไรก็ตามความต้องการที่จำกัดนั้นไม่ยั่งยืน ตามมุมมองของเรา

แต่ข้อมูลไม่ดีของเดือนมิถุนายนมีระยะเวลาสั้นกว่า

เรื่องสำคัญคือข้อมูลที่แย่จนเกินไปในเดือนมิถุนายนนั้นมีระยะเวลาสั้นกว่า และผู้ที่เกี่ยวข้องกับตลาดได้คาดเดากันไปไกลจนเกินไปโดยทำนายผลกระทบที่สองและสามบนการขาดสภาพคล่องทางการเงินระหว่างธนาคารในเดือนมิถุนายน หากคิดในทางที่ต่างออกไปตลาดไม่ได้ต้องการตัวเลขการเติบโตด้านการผลิตภาคอุตสาหกรรม(IP) ที่สูงขึ้นจากนี้เพื่อที่จะทำให้ตลาดคึกคักหรือซบเซาน้อยลงแต่ทีต้องการคือตัวเลขการเติบโตเฉลี่ยใน 3Q และ 4Q จะยังคงสูงกว่าหรือเท่า 2Q (9.1% YoY สำหรับ IP และ 7.5% YoY สำหรับ GDP) เรามั่นใจที่จะคงคาดการการเติบโตของ GDP ของ 3Q, 4Q ที่ 7.6% และ 7.5% YoY ตามลำดับ

อัตราเงินเฟ้อของดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI) ดูเหมือนว่าจะต่ำกว่า 3.0% ก่อนเดือนตุลาคม

เราเชื่อว่าตลาดและผู้จัดการจัดซื้อจะระมัดระวังมากขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อของดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI) จะเกิน 3.0% โชคดีที่CPI ดูเหมือนจะไม่เกิน 3.0% ในเดือนสิงหาคม และกันยายน หรือแม้แต่ตุลาคม ต้องขอบคุณดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI)ที่ยังคงเป็นลบและการ supply เนื้อหมูที่มากพอ

ความหวังเรื่องการปฏิรูปอาจจางลงหลังจากการประชุมพรรค

เราคิดว่าตลาดได้ลดความคาดหวังเรื่องมาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจที่จะประกาศในการประชุมรอบที่3ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP)ในเดือนตุลาคมนี้ อาจกล่าวได้ว่าตลาดคาดหวังสิ่งที่เหนือความคาดหมายจากการประชุมนี้ แต่เรากังวลว่าตลาดอาจจะผิดหวังเมื่อปิดการประชุมแล้ว จริงอยู่ที่มี3rd Plenary Sessionหลายครั้งที่มีความสำคัญในประวัติศาสตร์(โดยเฉพาะในปี 1978 และ 1993) แต่มันไม่ได้หมายความว่าการประชุมที่มีขึ้นทุกๆห้าปีนั้นจะมีความสำคัญเสมอไปทุกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น