วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์:ว่าด้วยFund Flow และประเด็นที่คนมักไม่มอง


รายการรู้ก่อนรวยกว่า23สิงหาคม-นอกจากดูเงินทุนฝรั่งให้หันดูเงินทุนญี่ปุ่นด้วย จับตาประมูลขายหุ้นTMBต้นเดือนหน้าอิงPBVควรแข่งประมูลระหว่าง2.90-3.50฿


โดย ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ ที่ปรึกษาการลงทุนใบอนุญาตเลขที่12888 บลป.ต้นธารคอร์ปอเรชั่น โทร.029275800 081-8311611 087-7174979 http://www.facebook.com/tontancorp

ว่าด้วยFund Flow และประเด็นที่คนมักไม่มอง

ประเด็นเงินทุนไหลเข้า-ไหลออกนั้น ผมเคยนำเสนอไว้ในคู่มือตลาดหุ้นไทยไตรมาส3/2556โดยเน้นว่า อย่าไปมองเรื่อง”เงินฝรั่ง”อย่างเดียว (ซึ่งประเด็นนี้ข่าวเรื่องลดหรือเลิกQEจะมีผลกระทบทางลบมากๆ) แต่ให้มอง”เงินญี่ปุ่น”หรือ”เยนแครี่เทรด”ด้วย และควรเป็นหลัก เนื่องจากพบว่าในรอบปีที่ผ่านมา ตลาดหุ้นไทย และTIPนั้นพบว่าเคลื่อนไหวไปในทางเดียวกับค่าเงินเยนของญี่ปุ่นเป็นหลัก หากเยนอ่อนลง หุ้นโซนTIPก็มักขึ้น ที่ผ่านมาแข็งขึ้นทำให้หุ้นโซนนี้ตก

ตลาดหุ้นโซนTIP ไปในทิศทางเดียวกับหุ้นญี่ปุ่น

(ภาพประกอบ)ดัชนีSETเคลื่อนไหวไปในทางเดียวกับค่าเงินเยน คือหากเยนแข็งขึ้น หุ้นไทยจะตก แต่หากเยนอ่อนค่าลง หุ้นไทยจะขึ้น สะท้อนว่าหากเยนอ่อนลง จะมีเยนแครี่เทรด คือเงินญี่ปุ่นไหลมาเข้าตลาดหุ้นไทย(รวมทั้งTIP เป็นอย่างนี้มาเป็นปีแล้ว)


ค่าเงินเยนญี่ปุ่น หลังแข็งค่าขึ้น ล่าสุดมาชนด่าน98.98และทำท่ามีโอกาสผ่านด่านนี้แล้วอ่อนลง จะกลับมาเป็นผลบวกต่อหุ้นไทย และTIP


อย่างไรก็ดี ไม่ได้บอกว่าเรื่องQEไม่ได้มีนัยสำคัญต่อตลาดนะครับ เพราะจะเห็นว่ารอบล่าสุดนี้หุ้นไทยและโซนTIPก็ลงมามากกว่าการแข็งของเยนอย่างเห็นได้ชัด ก็เพราะประเด็นลดหรือเลิกQEด้วย(เพียงแต่มาบอกว่าอย่าลืมหันไปดูเรื่องเยน แครี่เทรดด้วย เพราะมีนัยสำคัญมากเช่นกัน)


Nomura:การอ่อนค่าของค่าเงินในตลาดเกิดใหม่เอเชียเที่ยวนี้ ไม่ใช่วิกฤต เป็นโอกาสดีที่จะรอซื้อ

Nomura ออกรายงานด้านตลาดอัตราแลกเปลี ยน เรื อง “EM Weakness: Crisis or Rebalanciing” เมื อ 22 ส.ค. 2013 มีมุมมองว่าค่าเงินที อ่อนลงในตลาดเกิดใหม่ (emerging market : EM) จนเริ มมีบางคนพูดถึงเรื องวิกฤตใน EM 

Nomura เห็นว่าค่าเงินที ่อ่อนลงใน EM นั้น Nomura พบว่า แรงขายสินทรัพย์และค่าเงินที อ่อนลงเมื อเทียบกับ USD ใน EM ในรอบนี้ไม่ได้มีลักษณะของภาวะวิกฤต อย่างที เคยเห็นในอดีต นี้ ไม่ได้หมายความว่า Nomura พร้อมแล้วที จะซืEอ (long) สินทรัพย์ใน EM ( EM assets) 
ในตอนนี้ แต่ Nomura กําลังหาโอกาสซื้อในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า 

Nomura ออกรายงานด้านอัตราแลกเปลี ยน เรื อง FX Insights - EM Weakness: Crisis or Rebalancing เขียนโดยทีม FX ของ Nomura 
ประกอบด้วย Jens Nordvig, Olgay Buyukkayali , Craig Chan , Tony Volpon และ Ankit Sahni เมื อ 22 ส.ค. 2013 ที ผ่านมา 

CNS โดยฝ่ าย IRIS แปลรายงานนีบางส่วน (หน้า 1-4) เมื อ 23 ส.ค.2013 ดังนี 

ค่าเงินที อ่อนลงในตลาดเกิดใหม่ (emerging market : EM) จนถึงระดับที ได้พาดหัวในหนังสือพิมพ์หลักๆ ของโลก ยิ งกว่านั Lน บางคนพูดถึงเรื องวิกฤตในตลาดเกิดใหม่ (emerging market crisis) 

การเคลื อนไหวของตลาดมีความรุนแรง ตลาดหุ้นใน EM ราคาแย่ (underperform) กว่าหุ้นของตลาดพัฒนาแล้ว (Developed markets 
:DM) ราว 25% ในช่วงหลายเดือนที ผ่านมา ถือว่าไม่บ่อยที ได้เห็นภาพเช่นนีในช่วงตลาดกระทิง 

ในขณะเดียวกัน ค่าเงินของ EM อ่อนค่าอย่างมีนัยสําคัญ และตลาดอัตราดอกเบี้ย (rates markets) ถูกขายอย่างมาก (ทําให้ curves ชันขึ้นพร้อมๆ กับ risk premia ที สูงขึ้น

ถ้ามองลึกอีกนิด Nomura พบว่า แรงขายในรอบนี้ไม่ได้มีลักษณะของภาวะวิกฤต อย่างที เคยเห็นในอดีต โดยเฉพาะอย่างยิ งหากมองในมุม
ของโลก อย่างไรก็ดี นี ไม่ได้หมายความว่า Nomura พร้อมแล้วที จะซื้อ (long) สินทรัพย์ใน EM ( EM assets) ในตอนนี้ แต่หมายความว่า 
Nomura กําลังหาโอกาสซื้อ ภายในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า

Crisis or rebalancing? 

เมื อราคาสินทรัพย์ใน EM ตกลงมากแล้ว (fairly pronounced) ถือเป็ นเรื องสําคัญที ต้องมองให้เห็นความแตกต่างระหว่างกระบวนการปรับ
สมดุลขนานใหญ่อย่างมีระเบียบ ( a largely orderly rebalancing process) ที แม้ว่าได้ส่งผลให้ราคาเคลื อนไหวอย่างมาก และ การที เกิด
ภาวะวิกฤตโดยสมบูรณ์ (outright crisis dynamic) ซึ งกรณีหลังเป็ นการที ตลาดปรับตัวแบบไร้ระเบียบจากดุลยภาพจุดหนึ งไปสู่อีกจุดหนึ ง 
ขณะที กระบวนการปรับสมดุล จะเห็นการทรุดตัวที น้อยกว่า และสามารถดีต่อแนวโน้มการเติบโตได้ในระยะกลาง 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น