วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์:หุ้นร่วงและข่าวลือ ความเป็นไป(ไม่)ได้ของการรัฐประหาร


ตลาดหุ้นวันศุกร์ 2 สิงหาคม ช่วงสุกดิบก่อนม็อบจะมานั้นมาจากข่าวลือการรัฐประหารครับ

ข่าวลือเยอะจริงๆหละครับ เนื้อหาของข่าวลือที่ผมพอจะนำมาให้อ่านกันได้

1.เนื้อหาข่าวลือ"อาจมีปฏิวัติ ภายในเดือนนี้ ช่วงวันที่1-15ให้เตรียมข้าวสารอาหารแห้งน้ำท่าให้พร้อม บ้านเมืองจะเกิดจลาจล"

( ความเห็นผม:โอกาสจลาจลมีน้อยครับ เหตุเพราะฝ่ายต่อต้านเที่ยวนี้ ทางพันธมิตรฯประกาศไม่ร่วม/ทางปชป.นั้นคุณสุเทพบอกว่าต้องให้พรบ.ผ่านวาระ3จึงจะประท้วง/ก็จะเหลือกลุ่มหลักๆคือกลุ่มเสธ.อ้่ายเดิม และขาจร ผมไม่แน่ใจว่าขาจรจะมากไหม เพราะมีการโหมประโคมเรื่องความรุนแรงเกินไป เช่น ให้สวมชุดกันแก๊สน้ำตา กันหูระเบิดอะไรแบบนั้น ปกติขาจรไม่ค่อยชอบไปร่วม หากภาพออกมาจะเกิดเหตุ)

2.เนื้อหาข่าวลือ"โดยทหารฝ่ายเรา ได้เตรียมการ ทูลเชิล KKK QQQ ไปหัวหิน เพื่อให้ข้อต่อรองน้อยลง จะมีหรือไม่ต้องขึ้นอยู่กับเงื่อนไข"

(ความเห็นของผม:เรื่องนี้ผมว่าประหลาดครับที่ไปดึงท่านมาเกี่ยวข้องอย่างไม่สมควร ปกติในอดีตที่ผ่านมาไม่ว่าท่านจะอยู่ไหน ในพระนคร หรือต่างจังหวัด หากเขาจะทำปฏิวัติรัฐประหารยึดอำนาจเขาก็ทำกันครับ)

3.เนื้อหาข่าวลือ"ข้อสรุปของการประชุมสภา ถ้า ผ่านเรื่องนิรโทษกรรม ทีม สส. ประชาธิปัตย์ จะลาออกจากการเป็น สส แล้วออกมายืนข้าง ปชช. "

(ความเห็นของผม:เรื่องสส.ปชป.จะลาออกนั้นลำบากครับ โดยเนื้อหาพรบ.นิรโทษกรรมคราวนี้มันไปเข้าเกณฑ์ที่อดีตนายกฯอภิสิทธิ์เคยแถลงไว้ในสภา คือให้เอาผิดแค่คุณทักษิณ กับคุณอภิสิทธิ์+คุณสุเทพ นอกนั้นให้ปล่อยหมด...ตัวพรบ.นี้ไม่ปล่อยคุณทักษิณ คุณอภิสิทธิ์ คุณสุเทพ และแกนนำม็อบเสื้อแดง แกนนำพันธมิตร คือไม่มีคุณทักษิณเป็น"ชนวน"เหตุถึงขั้นจะบานปลายไปขนาดนั้น...และว่าก็ว่า ผมไม่คิดว่าสส.ปชป.จะถึงขั้นเอาเรื่องนี้ไปลาออก ออกมาประท้วงอะไรด้วย)

4.เนื้อหาข่าวลือ"จากนั้นก็จะเป็นการปะทะกันระหว่างเสื้อแดงกะ ปชช. เป็นเหตุให้ทหารปฏิวัติ "

(ความเห็นของผม:นับจากบ้านเมืองเกิดวิกฤตมา6ปีนี้ เคยมีม็อบชนม็อบอยู่หนเดียวคือเดือนกันยายน 2551 ตอนที่พันธมิตรยึดทำเนียบ พวกเสื้อแดงยกพวกจากสนามหลวงจะมาเอาเรื่องกัน ผลคือพวกเสื้อแดงตายไป1 แต่ก็ไม่เป็นเหตุให้เกิดการปฏิวัติ)

ความเห็นเพิ่มเติม:ข่าวปล่อยที่ว่า่ เกิดการชุมนุมแล้วมีจลาจล มีปะทะกัน แล้วทำให้เกิดปฏิวัติรัฐประหารนั้น ผมว่าเงื่อนไขและชนวนคราวนี้ไม่มีเงื่อนไขพอ และดูจะเบากว่าทุกครั้งนะครับ เอาง่ายๆพันธมิตรชุมนุม193วัน ยึดสภา ทำเนียบ สนามบิน เกิดจลาจลหน้าสภา...ทหารไม่ออกมาปฏิวัตินะครับ

เสื้อแดงจัดชุมนุม เกิดการเผาห้าง เผาศาลากลางจังหวัด เกิดจลาจล..ทหารก็ไม่ปฏิวัติยึดอำนาจ

หากประเมินษศักยภาพของม็อบพันธมิตร กับม็อบเสื้อแดงแล้ว มีมากกว่าม็อบที่กำลังจะจัดกันขึ้นนี่มาก(ส่วนใหญ่แกนนำเป็นนายทหารนอกราชการที่เกษียณมานาน ไม่มีกำลังพลในมือ ไม่มีมวลชนที่หนาแน่นแบบพันธมิตร เสื้อแดง หรือปชป.)

ฉะนั้น ผมจึงคิดว่า"ข่าวปล่อย"ชิ้นนี้ไม่มีน้ำหนักอะไรเท่าไหร่ เว้นแต่คนอยากจะเชื่อกันไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น