วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์:สงครามและสันติภาพ




5 กันยายน 2556-วอชิงตัน พยายามสยบเสียงต้านของพลเมืองอเมริกัน ที่ไม่อยากให้มีการแทรกแซงซีเรีย โดยอ้างว่าจะโจมตีซีเรียในกรอบที่จำกัด คือไม่ส่งทหารไปรบภาคพื้นดินให้สูญเสียมาก และจำกัดกรอบเวลาแค่2เดือน (เพื่อพยายามจะบอกพลเมืองอเมริกันว่างานนี้จะไม่เจอแบบที่ไปติดหล่มในสงครามเวียดนาม,อิรัก,อาฟกานิสถาน) แต่เน้นการรบทางอากาศ และจำกัดเวลาไม่เกิน60วัน เพื่อจะได้ไม่ติดหล่มสงคราม

ผลกระทบ-เป็นตัวแปรที่อาจทำให้การยกเลิกQEต้องชะลอออกไป เพราะใช้งบประมาณไปเพื่อก่อสงครามแทรกแซงชาติอื่นมากกว่าการแก้ไขเศรษฐกิจภายใน(เป็นผลทางบวกต่อหุ้นไทย)

นอกจากนั้นราคาน้ำมันมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น เป้าหมายต่อไปเขต115-120$ เป็นผลบวกต่อหุ้นพลังงาน น้ำมัน เคมี อย่างPTT PTTEP TOP PTTGC ESSO IRPC IVL STA (แนะนำถือ)


หากโฟกัสไปที่มหาสงครามครั้งสำคัญที่มหาอำนาจจักรพรรดินิยมอเมริกาเข้าไปเกี่ยวข้อง นับแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 มาจนปัจจุบัน ก็จะพบว่า มีผลกระทบต่อตลาดหุ้นในลักษณะสร้างสรรค์ในเชิงทำลายทั้งสิ้น

- ระยะแรก (เฟส1) ก่อนจะเกิดวิกฤตการณ์ ระหว่างที่ฮึ่มฮั่มใส่กันไปมานั้น ตลาดหุ้นมักจะตกกันแบบโลกาวินาศ เพราะความหวาดกลัวจับขั้วหัวใจว่าจะบานปลายไปเป็นวิกฤตการณ์ใหญ่ กลัวจะเกิดทุพภิกขภัยสารพัด ทำให้คนในตลาดหุ้นเทขายหนีตายกันจ้าละหวั่น...ความกลัวทำให้หุ้นตก

- ระยะที่สอง (เฟส2) ในช่วงระหว่างเตรียมพร้อมไพร่พลเสบียงกรัง และออกข่าวจะเปิดเกมถล่มกัน ให้บรรลัยกันไปข้าง ตลาดหุ้นมักจะซึมกระทือ คนเลิกเล่นหุ้นกันไปส่วนใหญ่ กรอบความเคลื่อนไหวมักจะแคบๆ เพราะคนทำใจได้แล้วว่าเลี่ยงภาวะสงครามไม่ได้แน่ แต่ก็ไม่กล้าเสี่ยงเข้ามาเล่นในตลาด…ความทรมานคือการรอคอย

- ระยะที่สาม (เฟส3) นับตั้งแต่ช่วงเปิดใส่กัน ที่ผมมักเรียกว่า”กระสุนนัดแรกในสงคราม” หรือ เสียงปืนแตกนัดแรก หรือระเบิดตูมแรก ไปจนกว่าจะยุติสงคราม หรือคาดเดาได้ว่าสงครามครั้งนั้นจะมีผลลงเอยไปในทิศทางใด ก็แปลกที่ว่า ตลาดหุ้นช่วงนี้มักจะดีดตัวขึ้นแล้วก็วิ่งยาว ( rally) และไม่ช้าไม่นานมักจะขึ้นไปสร้างสถิติทำจุดสูงสุดใหม่ (new high)กันทุกครั้งไปเสียด้วย

คุณอาจสนับสนุนหรือคัดค้านการแทรกแซงซีเรียของมหาอำนาจอเมริกา แต่ไม่ว่าอย่างไีร นั่นหมายถึงเงินในประเป๋าของคุณด้วย มันไม่ใช่เรื่องไกลตัว อย่างที่คิด

***********
ประเด็นเกี่ยวเนื่อง:

*India 1ในตลาดโซนTIIP บวกแรงต่อเนื่อง 2 วันติดต่อกัน หลัง ธนาคารกลาง India เตรียมอนุมัติการนำสำรองราว 10Bn USD มา Swap ในตลาด เพื่อเพิ่ม USD Money Suppy + อนุมัตินักลงทุนต่างชาติลงทุนใน Pension Fund ได้ หนุนรูปีแข็งค่า

*ค่าเงินเยนมาแตะ100เยน/ดอลลาร์ ลองอ่านเรื่องเกี่ยวเนื่องที่ผมเคยเขียนไว้ครับ

 เยนอ่อนลงจะเป็นผลบวกต่อหุ้นโซนTIPนะครับ

http://thailworld.blogspot.com/2013/07/1356.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น