วันอังคารที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ตามโผครม.ออกมาตรการยกเลิกการยกเว้นเก็บภาษีตราสารหนี้15% โบรกมองผลกระทบต่อหุ้นจำกัด บางค่ายมองเป็นผลดี

กระทรวงการคลัง แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ มีมติเห็นชอบมาตรการเพื่อลดผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาท แบ่งเป็น 3 มาตรการย่อย

1.มาตรการชะลอ capital inflow คือการยกเลิกยกเว้นการจัดเก็บภาษี 15% จากกำไรและดอกเบี้ยในพันธบัตรที่ถือโดยนักลงทุนต่างชาติที่เป็นธุรกรรมใหม่ ซึ่งครอบคลุมพันธบัตรรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจ และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

2.มาตรการส่งเสริม capital outflow ด้วยการ ให้หน่วยงานรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจเร่งเบิกจ่ายงบลงทุนที่ใช้เงินตราต่างประเทศและจัดซื้อเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า(ฟอร์เวิร์ด)

และ 3.มาตรการช่วยเหลือ เอสเอ็มอีผู้ส่งออกที่จะได้รัผลกระทบ โดยจะให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(เอ็กซิมแบงก์) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย(ibank) ธนาคารเพื่อวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SME Bank) และ ธนาคารกรุงไทย(KTB) สนบสนุนให้เอกชนทำประกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน

กรณ์ เชื่อมาตรการเก็บภาษีกำไรบอนด์ 15% ไม่กระทบตลาดหุ้น ชี้เพื่อความเท่าเทียมของ
นลท.ไทยและต่างประเทศ

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังจากที่ ครม. ได้ยกเลิกมาตรการยกเว้นภาษีหัก ณ ที่จ่าย 15% สำหรับพันธบัตรรัฐบาลที่ถือโดยนักลงทุนต่างประเทศ เชื่อว่าจะส่งผลให้เม็ดเงินจากต่างชาติไหลเข้าสู่ตลาดตราสารหนี้ของภาครัฐเบาบางลงจากก่อนหน้านี้ เนื่องจากเป็นการลดมาตรการจูงใจในการลงทุนตราสารหนี้ของภาครัฐ ซึ่งปัจจุบันนักลงทุนไทยได้มีการเสียภาษีหัก ณ ที่จ่ายอยู่แล้ว 25%

ดังนั้นการออกมาตรการดังกล่าวจึงเป็นการให้ความเท่าเทียมระหว่างนักลงทุนไทย และต่างประเทศ แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่ามาตรการดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมการออกตราสารหนี้ของภาคเอกชน เนื่องจากปัจจุบันได้มีการจัดเก็บภาษีหัก ณ ที่จ่ายสำหรับตราสารหนี้ภาคเอกชนในอัตรา 15% อยู่แล้ว และไม่ส่งผลกระทบต่อการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ไทยแต่อย่างใด เพราะมาตรการดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับตลาดทุน

'การที่รัฐบาลกลับมาใช้มาตรการนี้เพื่อให้เกิดความเสมอภาคกันระหว่างนักลงทุน ไทยและต่างประเทศ ซึ่งไม่ได้ทำให้นักลงทุนต่างประเทศเสียเปรียบในด้านการลงทุนแต่อย่างใด ซึ่งมาตรการนี้ยังไม่ได้จำกัดระยะเวลาและจะมีผลบังคับใช้วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป สำหรับนักลงทุนต่างประเทศที่ลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล'นายกรณ์ กล่าว

ฝ่ายวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) หรือCNS ให้ความเห็นว่า การที่ครม.ยกเลิก การยกเว้นการกการจัดเก็บภาษีหักณที่จ่ายจากเงินได้ จากดอกเบี้ยและกำไรจากการขายตราสารหนี้ อัตรา15% เราเชื่อว่าผลกระทบจะมีจำกัดและดีกว่าการออกมาตรการ 30% URR เหมือนปี 2549 เพราะ

1.พิสูจน์แล้วว่าไม่ได้ผลและมีกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศ
2. สถานะ Short ค่าเงินดอลล์กำลังจะผ่านจุดสูงสุดระยะสั้น ส่งผลให้ค่าเงินภูมิภาคอ่อนลงอัตโนมัติ)

ขณะที่นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์กิมเอ็งฯกล่าวว่ามาตรการดังกล่าวไม่มีผลทางลบต่อตลาดหุ้น อาจมีผลบวกด้วยซ้ำ เพราะต่างชาติอาจเคลื่อนเงินทุนจากตลาดตราสารหนี้มาเข้าตลาดหุ้นแทน

หลังข่าวผลประชุมครม.ออกมา ค่าเงินบาทอ่อนลงเล็กน้อยมาแถว30.09บาท/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นการอ่อนลงในทิศทางเดียวกับค่าเงินภูมิภาคเอเชีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น