วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2559

Chart of the year:EGCO หุ้นDefensiveที่แปลงร่างเป็นCyclical +Growth stock 1ปีมีหนเดียว พลาดแล้วก็พลาดเลย(แหม่ เขียนเหมือนโคดสะนาขายของเลย อิอิ)



ความน่าสนใจของEGCOในชาร์ตนี้ ซึ่งเป็นภาพระยะกลางนับจากปี2010มาถึงเวลานี้ก็คือ มันมีการเคลื่อนไหวเป็นCycleที่น่าสนใจครับ

กล่าวก็คือหลังจากวิ่งRallyขึ้นไปทำNew Highในแต่ละรอบแล้ว ก็จะตก แล้วก็ซึมกระทืออยู่นานเป็นปี(เป็นปีจริงๆครับ ผมนับดูทั้ง 2 Cycle ก่อนหน้านี้ จะกินเวลาอยู๋ราวๆ 52 สัปดาห์ หรือ 12 เดือนเพะพอดี) จากนั้นก็จะเกิดRallyขึ้นไปทำNew High มา 2 รอบวัฏจักรแล้ว

ส่วนล่าสุดนี่ก็คือซึมเหมาปีมาครบ1ปีเต็มเมื่อวันที่31ธันวาคม2558ครับ เพราะงั้นถ้าหากประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย ณ เดือนนี้ก็ควรเริ่มสตาร์ทนับ1ในการRallyแล้วสินะครับ

ซึ่งก็ดูมีแววซะด้วย เพราะทำท่าว่าจะขึ้นผ่านแนวต้านด่าน160บาทขึ้นมาซะด้วยในเวลานี้ และหาก history repeats itself ก็ควรจะมีNew highเกินกว่ายอดเดิมที่ทำไว้เที่ยวก่อน180บาท

ส่วนจะขึ้นไปเท่าไหร่ ผมไม่บอก...ซะงั้น (ท่านๆที่ซื้อหนังสือคู่มือหุ้นปี59เอาไว้ก็เปิดมาส่องดูนะครับ)..ท่านใดอยากได้หนังสือที่ว่านี้ แจ้งความจำนงไปที่อีเมล์ tontan2008@gmail.com
 นะครับ

ด้วยความที่เป็นCycleแบบนี้ผมเลยกล้าเรียกว่าChart of the yearจริงๆสำหรับชาร์ตนี้


หุ้นแบบEGCOนี่ว่าไปแล้วจัดเป็นพวกDefensive Stockนะครับ โดยธรรมชาติก็เลยไม่ค่อยมีอะไรให้เร้าใจ แต่ผมคิดว่าที่จะRallyกันได้นั้นเพราะมีเรื่องGrowthซุกอยู่มาก...เอาแค่ว่ากำลังผลิตที่จะขยายใน5ปีข้างหน้านี่ก็ซัก45%ของกำลังผลิตในเวลานี้ ยอดขาย กำไรจะNew High ปีหน้ากำไรทะลุหมื่นล้าน

นี่มันStoryของหุ้นGrowthชัดๆ ดันมาแฝงร่างอยู่ในหุ้นDefensiveซะงั้น มันก็เลยมีอาการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นไปเหมือนๆCyclical stockที่ฉีกแนวไปจากDefensive Stockด้วยประการนี้

คำเตือน:การลงทุนย่อมมีความเสี่ยงและมีความเสียว ผู้ลงทุนพึงศึกษาข้อมูลประกอบการตัดสินใจ ความเห็นข้างต้นนี้ไม่ใช่คำชี้ชวนให้ซื้อหลักทรัพย์ แต่ว่ากันตามหลักวิชา เผื่อจะได้นำไปประกอบการศึกษาค้นคว้าตำราในทางวิเคราะห์เทคนิคสืบไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น