วันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

Chart of the month:วิเคราะห์ฝรั่ง(ถ้าฝรั่งมีอิทธิฤทธิ์ชี้นำให้หุ้นไทยขึ้นหรือตก ทำไมไม่วิเคราะห์ฝรั่งซะเลยหละ)


1.ชาร์ตแรกคือยอดการซื้อขายสุทธิของนักลงทุนต่างชาต
ิในตลาดหุ้นไทยครับ เป็นภาพกว้างๆ10ปีจากปี2006มาถึง2016 ก็จะพบว่าในเวลาล่าสุดนี้ต่างชาติได้ขายสุทธิลงมาต่อเนื่องจนมาติดกรอบล่างแล้วครับ ถ้าพูดแบบนักเทคนิคหน่อยก็ต้องว่าSuperOversoldแถมด้วยBullishDivergenceในเครื่องมือRSI พูดภาษาบ้านๆคือ"ฝรั่งขายจนไม่มีอะไรจะขาย จนต้องยืมหุ้นมาขายกันแล้วมั้งครับ และท่าว่าจะหมดของมาขายแล้ว อีกซักพักอาจต้องซื้อหุ้น หรือกระทัั่งต้องCoverShortกันแล้ว"


2.ชาร์ตที่2เป็นภาพของค่าเงินบาท ตั้งแต่ปี2008มาจนถึงล่าสุดนี้ จะพบว่าเวลานี้ได้อ่อนลงมา จนกระทั่งใกล้กับแนวรับใหญ่มากเขต36.70บาท/ดอลลาร์ ซึ่งเคยเป็นจุดbottomเมื่อปี2008(ซึ่งตอนปี2008นั้นเกิดHamburgerCrisisในเมกา ฝรั่งเลยเทขายหุ้นไทยหูตูบ รูดลงมา380จุด แล้วก็เอาเงินกลับบ้าน ก็สะท้อนออกมาในรูปของค่าเงินบาทอ่อนลงมาที่36.70ในปีนั้น) พอมาปีกลายฝรั่งขายเหมาปีหุ้นไทยอีกที แต่ไม่สามารถทำNewLowไปเกินกว่า36.70ได้ มาต้นปีนี้พยายามขายอีกแต่ก็ไม่สามารถทำNewLowได้อีก แถวยังทำท่าทะลุแนวต้านขึ้นไปอีก ก็น่าสงสัยว่าค่าบาทหลังจากเจอรูปแบบDoubleBottomแบบนี้ น่าจะมีแนวโน้มแข็งขึ้นในระยะเป็นเดือน หรือหลายเดือนนับจากนี้
แปลเป็นไทยคือ ฝรั่งจะหยุดขายหุ้นไทน กลับมาซื้อ หรือCoverShortก็เลยจะพลอยส่งผลให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นครับ

3.ชาร์ตที่3เวลาพูดว่าค่าเงินบาทอ่อน แต่ชาร์ตมันฝืนๆความเคยชินของคน(เมื่อเทียบกับดูกราฟหุ้น)ดังนั้นผมเลยแปลงภาพชาร์ตที่2ให้เป็นหน้าตาแบบนี้ จะได้เห็นว่าเป็นการอ่อนลงมาทำDuoble bottomและกำลังจะแข็งขึ้นในระยะต่อไป
วิเคราะห์ฝรั่งเป็นดังนี้แล้ว ก็ขอความเห็นจากท่านๆว่า เห็นเป็นประการใด ผมอยากฟังอยู่ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น